5 เรื่องควรรู้ ใช้ห้องครัวปลอดภัย ไร้กังวล

ห้องครัวถือว่าเป็นห้องที่สำคัญห้องหนึ่ง เพราะถูกใช้งานเป็นประจำทุกวัน ดังนั้นจึงควรใช้งานอย่างระมัดระวัง  เนื่องจากภายในห้องครัวมีอุปกรณ์ทำอาหารมากมาย ที่ถ้าหากว่าไม่ระวังอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้💥 ดังนั้นความปลอดภัยในห้องครัวถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เลยครับ มาดู 5 เรื่องควรรู้💡 ใช้ห้องครัวปลอดภัย ไร้กังวลกันดีกว่าครั

🔸หลีกเลี่ยงการนำสิ่งของไว้ใกล้เตาแก๊ส

ไม่ควรนำสิ่งของที่สามารถติดไฟได้ง่าย เช่น กระดาษทิชชู🧻 หรือผ้าที่ติดไฟง่าย🧺 มาวางไว้ใกล้เตาแก๊สครับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เกิดอันตรายขณะที่กำลังปรุงอาหาร🍳 ทางที่ดีคือควรเตรียมเครื่องมือ และวัสดุต่างๆ ให้พร้อม และอยู่ในที่ๆ เหมาะสมครั

🔸ใช้เครื่องตั้งเวลามาช่วยเตือน 

เวลาที่ต้องทำอาหาร บ่อยครั้งอาจจะต้องทำอาหารหลายอย่างพร้อมๆ กัน จนอาจจะเผลอหลงลืมเวลาไป อาจทำให้เมนูอาหารที่ทำอยู่ทิ้งค้างไว้ได้🍲 เป็นเหตุทำให้อาหารที่ทำอยู่ไหม้ และยิ่งกว่านั้นอาจจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ครับ ทางที่ดีสำหรับมือใหม่ ควรจะหาเครื่องตั้งเวลามาใช้ ในตอนที่ต้องใช้เวลาในการทำอาหารนานๆ เพื่อให้เครื่องตั้งเวลานั้นช่วยส่งเสียงเตือนครับ

🔸ตรวจสอบสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้า

หากมีเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องครัว เช่น ไมโครเวฟ เตาอบ กระทะไฟฟ้า หม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ ควรต้องหมั่นตรวจสอบการ🔦ใช้งานของอุปกรณ์เหล่านี้เสมอครับ โดยเฉพาะสายไฟ และปลั๊กต่อพ่วงต่างๆ🔌 เพราะหากเกิดความชำรุด อาจจะส่งผลไม่ดีต่อผู้ใช้ได้ครับ

🔸 หลักเลี่ยงการสัมผัสไอน้ำโดยตรง

ไอน้ำจากหม้อต้ม ไม่ว่าจะตั้งหม้อต้มซุป🥘 หรือนำอาหารเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟก็ตาม ควรใช้ความระมัดระวังในการเปิด-ปิดฝาต่างๆ และที่สำคัญหลีกเลี่ยงการสัมผัสไอน้ำโดยตรง เพราะไอน้ำเหล่านี้ เป็นไอร้อน♨️ที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังได้ครับ

🔸 ทำความสะอาดห้องครัวอยู่เสมอ

เวลาที่ต้องทำอาหารอาจจะต้องใช้น้ำ💦 หรือน้ำมันในการประกอบอาหาร ซึ่งก็มีโอกาสที่น้ำ หรือน้ำมัน กระเด็นเปื้อนพื้น หรือสิ่งของอื่นๆ ทางที่ดีหากเห็นน้ำ หรือคราบน้ำมันหกอยู่ ควรรีบทำความสะอาดทันที🧽 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มครับ

 

เมื่อเทียบกับห้องอื่นๆ ภายในบ้านแล้ว🏠 ห้องครัวก็ถือว่าเป็นห้องที่ควรให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ💡ในเรื่องของความปลอดภัย และการดูแลรักษาให้ห้องครัวสะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ก็จะใช้ห้องครัวได้อย่างสบายใจแล้วล่ะครับ🍽

 

ที่มา : luckyframe