จัดห้องผู้สูงอายุอย่างไร ปลอดภัยหายห่วง

ปัจจุบันประเทศไทยเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ👴🏻 เมื่อวัยเริ่มมากขึ้น รูปแบบการใช้ชีวิตก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องการอยู่อาศัยในสถานที่ที่ปลอดภัย สะดวกสบาย เพื่อตอบโจทย์กับพฤติกรรมของผู้สูงอายุอย่างเหมาะสม✨ มาดูกันครับว่าควรจัดห้องผู้สูงอายุอย่างไร ให้ปลอดภัยหายห่วง

 

ตำแหน่ง

ตำแหน่งถือเป็นรายละเอียดพื้นฐานตั้งแต่การเลือกตำแหน่งห้องพักของผู้สูงอายุ หากบ้านมีหลายชั้นควรเลือกห้องพักในบริเวณชั้นล่างสุด เพื่อให้ง่ายต่อการเดินเข้าออก และต้องเป็นจุดที่สามารถเชื่อมต่อไปยังบริเวณอื่นๆ ได้สะดวก ไม่อยู่ลึกลับจนเกินไป เพราะเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน คนอื่นๆในบ้านก็จะสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายครับ

 

 

ความสูง

การที่ผู้สูงอายุจะเดินเหิน หรือก้าวขึ้นพื้นที่สูงๆ ก็กลายเป็นเรื่องลำบาก แม้แต่เฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงก็สร้างความเหนื่อยล้าได้ง่ายๆ ดังนั้นควรเลือกแบบที่ต่ำลงมา เช่น เตียงทรงเตี้ย บันได ราวค้ำยัน หรืออื่นๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเมื่อต้องเคลื่อนไหวครับ

 

 

พื้น

พื้นที่เหมาะสมสำหรับผู้สุงอายุ จะคำนึงเพียงความสวยงามของบ้านไม่ได้อีกแล้ว หากคุณสามารถแก้ได้ ให้เลือกวัสดุยาง หรือพื้นที่มีการเซาะร่องกันลื่นโดยเฉพาะ หากเป็นบริเวณในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่นที่ไม่สะดวกรื้อใหม่ ลองเพิ่มพรม รวมไปจนถึงวัสดุกันกระแทกในจุดเสี่ยง เช่นการปูยางบริเวณบันได หรือหัวมุม แบบนี้ก็ปลอดภัยกันทั้งบ้าน ไม่ว่าผู้สุงอายุหรือเด็กเล็กครับ

 

 

แสงสว่าง

การให้แสงตอนกลางวัน และตอนกลางคืน ต้องสว่างมากเพียงพอที่ทำให้ดวงตาของผู้สูงอายุสามารถมองเห็นได้ชัดเจน อย่างแรกคือ การเพิ่มตำแหน่งไฟตามจุดต่างๆ รวมไปจนถึงการเลือกใช้หลอดไฟที่มีคุณภาพ เพื่อให้มีอายุการใช้งานต่อเนื่องยาวนาน ไม่สร้างปัญหากวนใจให้ผู้สุงอายุบ่อยๆ ครับ

 

 

เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม

เทคโนโลยีสมาร์ทโฮมถือเป็นนวัตกรรมที่มาแรง เพราะหลายประเทศต่างมุ่งเข้าสู่งสังคมผู้สุงอายุ ทำให้มีการคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนสูงวัยมากขึ้น ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม เช่น การสื่อสารซึ่งสามารถติดเครื่องมือติดต่อกันตามแต่ละจุดของบ้านได้ และแม้แต่การพูดคุยกันในระยะทางไกล รวมไปจนถึงกลไกประจำห้องต่างๆ ของบ้าน เช่น กระดิ่งไร้สาย เทเลคอม โดยเฉพาะในห้องน้ำ ห้องครัว การเพิ่มแผงควบคุมเฉพาะเพื่อให้ผู้สูงวัยใช้สอยได้ง่าย ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะต่างจากอุปกรณ์ไฟฟ้าตามปกติครับ

 

 

ห้องน้ำ

ห้องน้ำคือจุดที่ผู้สูงวัยมักจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากมักมีน้ำเปียกชื้นตลอดเวลา บวกกับวัสดุที่ใช้ปูก็มักเป็นพื้นกระเบื้อง เพื่อความง่ายในการดูแลรักษา ดังนั้นในบริเวณนี้จึงควรเพิ่มความใส่ใจขึ้นมาอีก บางบ้านอาจเลือกปูพื้นยางเพื่อผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เลือกเฟอร์นิเจอร์อาบน้ำที่มีความเหมาะสม และเตี้ยลงมา อย่างเช่น ฝักบัวอาบน้ำสำหรับผู้สูงอายุ อ่างอาบน้ำ เก้าอี้อาบน้ำ ก็ช่วยได้เช่นกันครับ

 

การเตรียมที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ จัดว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ทั้งในห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องนอน เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกยิ่งขึ้น และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุครับ