ใบเตย มีดีมากกว่ากลิ่นหอม

💚  หลายคนคงคุ้นชินกับการนำใบเตยมาใช้ไหว้พระ
แซมกับดอกกล้วยไม้สวย ๆ หรือนำมาใช้ประดับตกแต่ง
ทำเป็นช่อดอกไม้เก๋ ๆ ใส่ดับกลิ่นอับในรถยนต์ ใช่มั้ยหล่ะครับ  🍃
.
🤔❓  แต่ใครจะรู้ว่า “ใบเตย” มีดีมากกว่าที่คิดเยอะเลยครับ
นอกจากใช้ทำน้ำใบเตย ดับกระหาย ชื่นใจแล้ว  💦
กลิ่น และ สีเขียว ๆ ยังสามารถใช้ผสมสีทำอาหาร
.
👍  สรรพคุณของใบเตยด้านอื่นก็เด็ดไม่แพ้สมุนไพรชนิดอื่น ๆ เลยครับ
ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยครับ

.

❤️  บำรุงหัวใจ หลอดเลือดแข็งแรง
สรรพคุณด้านบำรุงสุขภาพ ใบเตย ช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือด  โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ควรนำใบเตยมาต้ม ทำนำ้ใบเตยไว้ดื่ม เช้า- เย็น ปรับระดับความดันโลหิตให้ปกติ

.

❤️  ลดเบาหวาน แก้อาการอ่อนเพลีย
บำรุงกำลัง และระบบประสาท ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร้า รักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานมากเลยครับ โดยนำรากใบเตยปริมาณ 1 กำมือ มาต้มทำน้ำใบเตย ทุกเช้า – เย็น

.

❤️  แก้โรคหัด โรคผิวหนัง จอมฆ่าเชื้อ
ส่วนใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังหละก็ ให้นำใบเตยสด มาตำพอหยาบ ๆ พอกลงผิวหนัง จะช่วยล้างพิษ เชื้อโรค และไวรัสที่อยู่บนผิว บำรุงผิวพรรณให้สวยเปล่งปลั่งในตัวด้วยครับ

.

❤️รักษารูมาตอยด์ ห่างไกลอาการปวด

ใครชอบบ่นปวดข้อ ปวดกระดูก เป็นรูมาตอยด์ บรรเทาปวดได้โดยนำใบเตยสด 3 ใบ ล้างให้สะอาด สับพอละเอียด แล้วผสมน้ำมันมะพร้าวเล็กน้อย คนให้เข้ากัน เก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด ใช้เป็นยารักษาอาการปวดได้ครับ

.

❤️ผมสวยดกดำ ไร้รังแค
ส่วนปัญหาเส้นผม รังแคหนา รักษาอย่างไร ก็ไม่หายสักที ให้นำใบเตยมาต้มจนเป็นสีเขียวเข้ม ผสมกับน้ำลูกยอต้ม สระผมเช้า เย็น ช่วยคืนความดำเงาให้เส้นผม ไม่เสี่ยงต่อสารเคมีแล้วล่ะครับ

นี่ยังเป็นเพียงบางส่วนนะครับ ใบเตยยังมีประโยชน์ในการช่วยดับกระหาย ดับพิษไข้ เป็นยาชูกำลังอ่อน ๆ อีกด้วย รู้แบบนี้แล้ว ลองดื่มน้ำใบเตย บำรุงสุขภาพกันทุกวันนะครับ

ที่มา : Kapook