6 อาหารต้องห้ามสำหรับสุนัข เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

สำหรับบ้านไหนที่มีสัตว์เลี้ยงแสนรัก เมื่อไรที่นั่งทานข้าวหรือมีอาหารอยู่ในมือ จะต้องมีสายตาที่หิวโหยโดยเฉพาะสุนัข 🐶 คอยจ้องมองอยู่ตลอดใช่ไหมครับ บางครั้งก็อดใจไม่ได้ที่จะต้องแบ่งอาหารให้ แต่อย่าลืมไปว่ายังมีอาหารบางชนิดที่สุนัขไม่สามารถทานได้🙅🏻‍♂ มาดู 6 อาหารต้องห้ามสำหรับสุนัข เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต กันดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง🐕💨
.
🐶ผลิตภัณฑ์จากนมวัว
ไม่ว่าจะเป็นนม🥛 ชีส🧀 หรืออาหารอะไรก็ตามแต่ที่ทำจากนมวัว ต่างก็ไม่ดีกับสุนัขด้วยกันทั้งนั้น เนื่องจากสุนัขไม่มีเอนไซม์ย่อยสารแลคโทสในน้ำนมนั่นเองครับ ดังนั้นการกินผลิตภัณฑ์จากนมวัว อาจส่งผลให้เกิดอาการอื่นๆ ตามมา อย่างเช่น ท้องเสีย อาเจียน และเซื่องซึม แต่ถ้าหากว่าจำเป็นจะต้องให้สุนัขกินนมจริงๆ ควรเลือกนมที่มีข้อความกำกับบนฉลากว่า ไม่มีแลคโทส จะดีที่สุดครับ
.
🍫ช็อกโกแลต
ขนมสุดโปรดของหลายๆ คน มีความหวานหอมที่กลมกล่อม แต่ก็มีภัยร้ายสำหรับสุนัขซ่อนอยู่🙅🏻‍♂ ถ้าหากน้องๆ กินช็อกโกแลต🍫เข้าไปแล้ว จะมีอาการกระหายน้ำ💦 หอบ สั่น ท้องร่วง และถ้าอาการหนักมากอาจจะชักได้ครับ โดยเฉพาะช็อกโกแลตที่มีความเข้มข้นสูงอย่าง Dark Chocolate จะทำให้สุนัขมีการหนักกว่าปกติ ฉะนั้นอย่าเผลอวางช็อคโกแลตในที่ที่สุนัขเอื้อมถึงนะครับ💥
.
🦴กระดูกปรุงสุก
กระดูกที่ผ่านการปรุงสุกแล้ว จะเปราะแตกหักได้ง่าย เมื่อสุนัขขบกัดกระดูก หรือเนื้อที่ติดกระดูก🍖 จะทำให้กระดูกแตก ทำให้เหลี่ยมคมของกระดูกทิ่มแทงช่องปาก💥 หรือเหงือกของสุนัข ทำให้เกิดบาดแผลได้ครับ และรวมไปถึงก้างปลา🐟 โครงไก่สับ🐔 ถึงแม้สุนัขจะกลืนสิ่งเหล่านี้เข้าไปได้ ก็อาจสร้างบาดแผลให้กับระบบทางเดินอาหาร และระบบขับถ่ายของน้องๆ ได้เช่นกัน ดังนั้นแล้วควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่าครับ💁🏻‍♂
.
🍇องุ่นและลูกเกด
ถึงแม้องุ่น และลูกเกดจะเป็นผลไม้ที่ให้รสชาติหอมหวานและมีประโยชน์มากมายสำหรับคน แต่ตรงกันข้ามสำหรับสุนัข องุ่น และลูกเกด จัดว่าเป็นอาหารต้องห้าม เพราะเมื่อสุนัขกินเข้าไปแล้ว อาจจะทำให้สุนัขอาเจียน เบื่ออาหาร เซื่องซึม อ่อนเพลีย ปวดท้อง และถ้ากินเข้าไปจำนวนมากจะทำให้ไตวาย และเสียชีวิตได้ครับ🙅🏻‍♂💥
.
🧅หัวหอม
ถึงแม้ว่าหัวหอมจะมีสรรพคุณ และนำไปประกอบอาหารอร่อยๆ ได้หลากหลายเมนู🍛 แต่รู้หรือไม่ว่าหัวหอมเป็นพิษร้ายสำหรับสุนัขเช่นกันครับ🙅🏻‍♂ ไม่ว่าจะผ่านการปรุงสุกหรือแบบดิบๆ ก็ไม่ควรให้สุนัขกินเด็ดขาด เพราะจะสร้างความเสียหายกับเซลล์เม็ดเลือดแดงของสุนัข ทำให้น้องหายใจลำบาก เซื่องซึม ท้องเสีย และอาเจียนตามมาครับ
.
🍭ขนมหวาน
แม้สุนัขของจะทำหน้าตาอ้อนวอนขอกินขนมในมือเรามากสักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ควรเผลอใจหยิบให้สุนัขกินเด็ดขาด🙅🏻‍♂ เพราะน้ำตาลในขนม รวมไปถึงสารให้ความหวานในหมากฝรั่ง เป็นที่มาทั้งโรคอ้วน🍭 เบาหวาน🍬 แถมยังทำให้เกิดโรคฟันผุ🦷อีกด้วยครับ
.
จะเห็นได้ว่าอาหารบางชนิดที่เรารับประทานกันเป็นประจำนั้น ส่งผลร้ายให้กับสุนัข และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้
💥 เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากในการให้อาหารสัตว์เลี้ยง🥣 เพื่อสุขภาพที่ดีของสุนัขที่น่ารักของเรา และได้อยู่ด้วยกันไปอีกนานๆ ครับ🐶❤
.
ที่มา : buxaway, kapook