เคล็ดลับนอนน้อยอย่างไร ไม่เสียสุขภาพ

ในชีวิตประจำวันของหลายคน มีเวลานอนในแต่ละวันเพียง 5-6 ชั่วโมง⏰ หรืออาจจะน้อยกว่านี้ เนื่องจากภาระงานที่เลี่ยงไม่ได้ และหากอยู่ในภาวะที่ร่างกายนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ 💥ก็จะส่งผลต่อสภาวะอารมณ์ สุขภาพ และประสิทธิภาพในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ครับ

.

วันนี้แอดมินจึงมีเคล็ดลับนอนน้อยอย่างไร💤ไม่เสียสุขภาพ มาฝากกันครับ☀️

.

⏰นอนระยะสั้น

เมื่อมีความจำเป็นต้องนอนน้อย💤 ก็สามารถใช้วิธีการนอนระยะสั้นๆ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนบ้าง จะใช้ระยะเวลาในการนอนประมาณ 25 - 30 นาทีครับ ซึ่งการนอนในลักษณะนี้ จะสามารถทดแทนการนอนได้ประมาณ 2 ชั่วโมงต่อครั้งเลยทีเดียวครับ แต่ไม่ควรทำบ่อยๆในระยะยาว เพราะร่างกายจะไม่สร้าง Growth Hormones เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอครับ

.

หลีกเลี่ยงคาเฟอีน

เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน☕️ หลังเวลา 14:00 .เป็นต้นไป เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัว ส่งผลให้กลางคืน🌙นอนไม่หลับทั้งๆ ที่เพลียมาก และหากได้รับคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไปจะส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพเช่นกันครับ

.

⏰จดลิสต์ที่ต้องทำ

ก่อนเข้านอน จดลิสต์✏️สิ่งที่ต้องทำให้เรียบร้อย เพื่อจะได้ไม่ต้องกังวลเวลาเข้านอน💤 เสมือนได้โยนทุกอย่างทิ้ง จัดว่าเป็นวิธีการจัดการที่ดีเลยล่ะครับ ที่นอกจากจะช่วยป้องกันการลืมในตอนเช้าแล้ว ยังทำให้นอนหลับสบายแบบไม่ต้องคิดอะไรมากด้วยครับ💁🏻‍♂️💤

.

หมั่นทำความสะอาดเครื่องนอน

เครื่องนอนก็สำคัญ ควรหมั่นดูแลให้สะอาด🛏 น่านอนอยู่เสมอ เพราะถ้าหากที่นอนสกปรก หรือมีเศษต่างๆ ตกอยู่ อาจจะทำให้นอนไม่สบายตัว💥 และคันยุบยิบตลอดคืน🌙 และสำหรับคนที่นอนไม่หลับ เพราะเตียงแข็งเกินไป แนะนำให้เสริมด้วยชุดเครื่องนอนเพื่อสุขภาพ🌟 หรือท็อปเปอร์🌟 ก็จะทำให้หลับสบายขึ้น ไม่ปวดหลัง ฯลฯ แล้วล่ะครับ

.

⏰จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะ

จัดห้องนอนให้มีสภาพแวดล้อมเหมาะกับการนอน💤 ไม่ว่าจะเป็นการปรับอุณหภูมิของแอร์ให้ไม่ร้อน🔥 และไม่เย็น🧊เกินไป อุณหภูมิที่ 25 องศา แสงไฟควรเป็นสีนวลตา ไม่รบกวนประสาทตา👀 หรือจะปิดไฟให้มืดไปเลยก็ได้เช่นกันครับ ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับได้เต็มอิ่ม ไม่ตื่นมากลางดึก🌙ครับ

.

หลีกเลี่ยงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

หลีกเลี่ยงการเล่นสมาร์ทโฟน📱 ดูโทรทัศน์📺 หรือเล่นคอมพิวเตอร์💻 ฯลฯ สัก 2-3 ชั่วโมงก่อนนอน เพราะแสงสีฟ้าจะส่งผลต่อการกระตุ้นของสมอง เพื่อผลิตฮอร์โมน Melatonin ซึ่งเป็นฮอร์โมนหลักในการควบคุมการหลับ🌙 และตื่น☀️ครับ

 

การนอนจึงจัดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากเรื่องหนึ่ง หากเลี่ยงไม่ได้ จำเป็นที่จะต้องนอนน้อย ต่ำกว่า 7 ชั่วโมงแล้วละก็ ควรนอนน้อยให้มีคุณภาพมากที่สุดครับ แต่อย่างไรก็ตาม ควรที่จะหาเวลาว่างให้ร่างกาย และสมองได้พักผ่อนบ้างครับ เพื่อที่จะได้เริ่มวันใหม่อย่างสดชื่น✨ และไม่เสียสุขภาพนั่นเอง💁🏻‍♂️

 

ที่มา : goodlife