กิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ ในยุค New Normal

ปัจจุบันนี้การใช้ชีวิตแบบ New normal กลายเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย แต่ในกลุ่ม “ผู้สูงวัย👵🏻👴🏻 นั้น จำเป็นต้องใส่ใจเป็นพิเศษเลยครับ💁🏻‍♂️ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมต่างๆ ที่มีจำกัดมากยิ่งขึ้น และการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ การที่จะดูแลผู้สูงวัยให้มีความสุข ไม่เครียด 🎉 ในยุค New Normal อย่างไรได้บ้างนั้น ตามไปดูกันเลยครับ

 

⭐️ออกกำลังกายช้าๆ

ผู้สูงอายุควรมีกิจกรรมทางกาย หรือออกกำลังกายช้าๆ เช่น โยคะ หรือไทเก็ก อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 วัน ครั้งละ 30 นาที หรือมีกิจกรรมทางกายสะสมรวม 120 นาที /สัปดาห์ ซึ่งกิจกรรมนี้มีประโยชน์อย่างมาก เพราะทำให้ได้เคลื่อนไหวร่างกาย ช่วยเพิ่มความแข็งแรง ทนทาน นอกจากนี้การออกกำลังกายยังกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) เป็นสารแห่งความสุข ที่จะช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวลได้ครับ

 

⭐️ฝึกเล่นโซเชียล

อินเตอร์เน็ตเหมือนโลกใบใหม่ที่ไม่มีวันสิ้นสุด! เป็นสิ่งที่ช่วยผู้สูงวัยได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นสื่อสังคมออนไลน์ในยุคใหม่นี้ ทำให้ผู้สูงอายุเพลิดเพลินไปกับวันว่างๆ และสามารถเรียนรู้ สืบหาข้อมูลที่ถูกต้องได้มากขึ้นด้วยตัวเอง ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพจากข้อมูลเท็จ ข้อมูลลูกโซ่ต่างๆได้ง่าย ที่สำคัญยังสามารถใช้ติดต่อสื่อสารกับลูกหลานได้ตลอดเวลาอีกด้วยครับ

 

 

⭐️ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว

การปลูกต้นไม้ จัดได้ว่าเป็นกิจกรรมยามว่างที่ช่วยให้มีสมาธิจดจ่อ และได้รับสัมผัสจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่อีกด้วยครับ ซึ่งนอกจากนี้ การปลูกต้นไม้ยังช่วยให้ร่มเงาแก่ตัวบ้าน และป้องกันรังสี UV ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารดักจับฝุ่น และมลพิษทางอากาศ ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ลดการเกิดภูมิแพ้ ซึ่งจะส่งผลทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย รวมทั้งลดอุณหภูมิรอบบ้านได้ถึง 2-4 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

 

 

⭐️เลี้ยงสัตว์เลี้ยงแสนรู้

การมีสัตว์เลี้ยงน่ารักๆ สักตัวในบ้านจัดได้ว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะน้องๆ เหล่านั้นจะช่วยทำให้มีความสุข และลดความเครียดจากเรื่องต่างๆ ได้ แม้ว่าบางครั้งน้องๆ อาจจะเล่นซนไปหน่อยก็ตาม แต่น้องก็ไม่เคยห่างไปไหนไกลเลย เป็นความรักแบบไม่มีเงื่อนไข ดังนั้นจึงเหมาะมากๆ กับผู้สูงอายุที่ต้องการเพื่อนแก้เหงา และอยู่ติดบ้านตลอดเวลาครับ

 

⭐️ปฏิบัติธรรม

การสวดมนต์เพื่อระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ถือศีล 5 หรือศีล 8 เป็นกิจกรรมที่ผู้สูงอายุมักจะปฏิบัติอยู่เป็นประจำ โดยจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ปฏิบัติได้สำรวมกาย วาจา ใจ ฝึกกำหนดรู้ในทุกๆ อิริยาบท และลมหายใจ จัดได้ว่าธรรมะเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ช่วยทำให้ผู้สูงอายุเข้าใจความเป็นไปของโลก ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงเกิดความสุขสงบอย่างแท้จริงนั่นเองครับ

 

อย่างไรก็ตามควรดูแลเอาใจใส่ผู้สูงวัยในครอบครัวอย่างใกล้ชิด❤️ เนื่องจากเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ทั้งสุขภาพร่างกาย และจิตใจ ที่ค่อนข้างแปรปรวน เพื่อให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข🎉 ปลอดภัย ห่างไกลโรคร้าย และอยู่กับเราไปนานๆ ครับ💁🏻‍♂️✨