ทำความรู้จัก NFT สินทรัพย์ใหม่มาแรงในยุคดิจิทัล

ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว⚡️ หลายคนเริ่มไม่พกเงินสด💵 และเริ่มใช้จ่ายเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแทน โดยล่าสุดได้พัฒนามาเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าต่างๆ จากที่ใช้เงินแลกก็เปลี่ยนมาเป็นสกุลเงินต่างๆ เพียงแค่ใช้โทรศัพท์เครื่องเดียว📱 ก็ตอบโจทย์ และเป็นทุกอย่างให้แล้ว✨ วันนี้แอดมินจะพาไปทำความรู้จัก NFT สินทรัพย์ใหม่มาแรงในยุคดิจิทัล ตามไปดูพร้อมๆ กันเลยครับ🔍

 

💰NFT คืออะไร?

NFT หรือ Non-Fungible Token สิ่งของที่มีความแตกต่างเฉพาะตัวไม่สามารถทดแทนกันได้ หรือไม่ซ้ำใครนั่นเอง จะมีแค่ 1 อันที่ไม่สามารถแบ่งแยก หรือซื้อเป็นหน่วยย่อยได้ ทำงานอยู่บนพื้นฐานเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ระบบทำงานไร้ศูนย์ ไม่มีใครมาคอยกำกับนั่นเองครับ

 

พูดง่ายๆ คือการนำสิ่งที่มีมูลค่าในตัวหรือสร้างให้มันมีมูลค่าต่างๆ มาเปลี่ยนให้อยู่ในรูปของโทเคน อย่างเช่น มีผลงานศิลปะอยู่หนึ่งชิ้น ก็สามารถเปลี่ยนผลงานศิลปะให้เป็น NFT ที่สามารถขายให้คนที่ชื่นชอบศิลปะได้ทั่วโลก แถมยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลงาน หรือการออกแบบสินทรัพย์ให้อยู่ในลักษณะสินค้าดิจิทัลที่ไม่สามารถจับต้องได้อีกด้วยครับ

 

💰ทำไมต้องซื้อ NFT?

NFT ถูกใช้อย่างมากกับสินทรัพย์ที่มีความเฉพาะตัวสูง อย่างภาพวาดในวงการศิลปะ หรือของในเกมส์ต่างๆ ที่มีเพีนงไม่กี่ชิ้นบนเกมนั้นๆ รวมถึงถูกใช้ในวงการของ Youtuber และ Steamer สำหรับสิทธิ์ในการเข้าร่วมห้องแฟนคลับแบบ Exclusive

 

โดยการซื้อ NFT เป็นเหมือนการได้สิทธิ์ในความเป็นเจ้าของสินค้าดิจิทัลนั้นจริงๆ ไม่ใช่แค่การเซฟลงคอมพิวเตอร์ หรือมือถือ ถ้าเปรียบให้เห็นชัดๆ ก็จะคล้ายๆ กับการที่เราซื้อที่ดิน และได้โฉนดที่ดิน เพื่อรับรองความเป็นกรรมสิทธิ์ในเจ้าของ โดยสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยน หรือยกให้คนอื่น ก็เป็นสิทธิ์ของผู้ถือกรรมสิทธิ์นั้นครับ และที่สำคัญที่สุดในเรื่องความปลอดภัย รวมทั้งการเก็บรักษาง่ายมาก แค่ไม่ลืมรหัสผ่าน และไม่เปลืองเงินหาคนมาคอยเฝ้า หรือระวังทรัพย์สินของเราไม่ให้สูญหายอีกด้วยครับ

 

💰NFT สร้างมูลค่าในระยะยาวได้หรือไม่?

ในอนาคต มีแนวโน้มอย่างสูงว่าวงการอื่นนอกเหนือจากศิลปะ เกมส์ กีฬา ก็อาจนำนวัตกรรม NFT ไปพิจารณาสร้างเป็นตลาดซื้อขายได้ เช่น การซื้อขายโฉนดที่ดิน บ้าน หรือรีสอร์ทในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัล NFT จนกระทั่งเข้าไปอยู่ในกระแสหลักได้เหมือนการซื้อขายสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีอย่างบิทคอยน์ สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนกันผ่านเครือข่ายอินเทอเน็ตได้ โดยไม่จำเป็นต้องมาพบเจอกัน จากปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก มีผลงานที่ถูกประมูลในฐานะ NFT นั่นคือ The First 5000 Days ที่ใช้เวลาสร้างกว่า 13 ปี โดย ไมค์ วินเคลมันน์ หรือ Beeple เขากวาดเงินเข้ากระเป๋าไปกว่า 69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.17 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลงานที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก NFT ในปัจจุบันครับ

 

💰NFT กับ Cryptocurrency แตกต่างกันอย่างไร ?

NFT เป็นสินทรัพย์ หรือเหรียญดิจิทัลแบบ Non-Fungible Token โดยจะมีมีลักษณะเฉพาะตัว ไม่สามารถทำซ้ำ หรือทดแทนกันได้ เหมือนการสะสมผลงานศิลปะในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ภาพวาด วิดีโอเกม เพลง การ์ดเกมต่างๆ ผู้ซื้อจะได้สิทธิ์ในการครอบครองเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียวครับ ส่วน Cryptocurrency จะเป็นสินทรัพย์ หรือเหรียญดิจิทัลประเภท Fungible Token ที่ไม่สามารถแยกความแตกต่าง แต่สามารถแลกเปลี่ยน หรือทดแทนกันได้ครับ

 

ต้องบอกเลยว่า NFT เป็นตัวเลือกให้เหล่าศิลปินสามารถซื้อขายกับผู้ซื้อได้โดยตรง💰 ได้อย่างอิสระมากขึ้นบนโลกอินเทอร์เน็ต📲 ที่เกิดการแลกเปลี่ยนกันได้ง่าย แบบไม่มีข้อจำกัดของระยะทาง✈️💨 อีกทั้งยังเป็นทางเลือกใหม่ในการลงทุนหากำไรในโลกดิจิทัล✨ แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนล้วนแต่มีความเสี่ยง💥 ผู้ลงทุนทุกคนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนนะครับ💁🏻‍♂️

 

ที่มา : AIS