ผักดิบ หรือปรุงสุก แบบไหนให้ประโยชน์มากกว่ากัน

เป็นที่ทราบกันดีว่า “ผัก” 🥬 อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ นิยมนำไปประกอบอาหาร เป็นเมนูอร่อยอีกมากมายด้วย แต่เคยสงสัยกันไหมครับว่า ผักสด หรือปรุงสุก นั้น ทานแบบไหนให้ประโยชน์มากกว่ากัน 💁🏻‍♂️ วันนี้แอดมินจะพาไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยครับ🔍

 

🥬 ผักสด

ผักดิบ หรือผักสดที่ไม่ผ่านการปรุงสุก จะให้ความรู้สึกสดใหม่ มีสัมผัสที่แตกต่างจากผักสุก และยังอาจมีสารอาหารบางอย่างสูงกว่าผักที่ปรุงสุกแล้ว โดยเฉพาะวิตามินที่ละลายน้ำ แต่การทานผักสดมีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อภายในระบบทางเดินอาหารได้สูงกว่าผักที่ปรุงสุกแล้ว มักมาจากเชื้อโรคตามธรรมชาติ หรือจากการเก็บรักษาที่ไม่เหมาะสมนั่นเองครับ

 

ผักสดอาจจะมีสารปนเปื้อนจากยาฆ่าแมลง ส่งผลให้ท้องเสีย ปวดท้อง เกิดอาการอาหารเป็นพิษ หรือเกิดพยาธิในลำไส้ได้ และหากทานผักที่มีลักษณะแข็งมากไป จะส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักขึ้น จนเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรืออาหารไม่ย่อยได้ครับ นอกจากนี้ ผักบางชนิดมีสารต้านโภชนาการตามธรรมชาติ โดยจะต้านการดูดซึมของสารอาหารบางประเภท เมื่อทานเข้าไปแล้ว จะลดการดูดซึมของแร่ธาตุบางชนิด ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เต็มที่ครับ

 

🥬 ผักปรุงสุก

องค์ประกอบในการทำอาหาร อาจส่งผลต่อสารอาหารในผัก ไม่ว่าจะเป็นความร้อน วัตถุดิบอื่นๆ ไปจนถึงวิธีการปรุง โดยหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้สารอาหารลดลง คือการปรุงด้วยน้ำ โดยเฉพาะในการต้ม เนื่องจากสารอาหารบางชนิดสามารถละลายในน้ำ อย่างวิตามินซี และกลุ่มวิตามินบีครับ

 

แต่ในขณะที่ผลงานวิจัยอีกส่วนหนึ่งชี้ว่า การปรุงสุกด้วยความร้อนอาจช่วยเพิ่มปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระในผักได้ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระ จะมีสรรพคุณช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ต้านการอักเสบ ช่วยในเรื่องของผิวพรรณ อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังหลายชนิดครับ ซึ่งความร้อนจากการปรุงสุก อาจช่วยลดระดับของสารต้านโภชนาการ และช่วยให้ร่างกายรับสารอาหารอื่นๆ ได้มากขึ้นอีกด้วยครับ

 

🥬 เคล็ดลับการเลือกทานผัก

ผักสุก และผักสดมีความแตกต่างกัน ทั้งรสชาติ และคุณประโยชน์ จึงควรทานผักทั้งสองรูปแบบ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลาย และครบถ้วนตามเคล็ดลับดังนี้

▪️หากต้องการปรุงผักให้สุก ควรเลือกปรุงด้วยการนึ่ง ย่าง หรือผัดแทนการต้ม เพื่อลดปริมาณสารอาหารที่อาจเสียไปจากการละลายน้ำครับ

▪️หากต้องการทานผักสด ควรล้างผักด้วยน้ำสะอาดที่ไหลผ่านตลอด เพื่อล้างเชื้อโรค และสารเคมีให้หลุดออกง่ายขึ้น หากพบว่าผักช้ำ หรือมีลักษณะที่ต่างไปจากเดิม ควรตัด หรือเด็ดส่วนที่ช้ำออกครับ

▪️ควรนำผักแช่ตู้เย็นหลังจากหั่น ปอก หรือปรุง ภายใน 2 ชั่วโมง และไม่ควรเก็บผักรวมกับเนื้อสัตว์ครับ

 

ไม่ว่าจะผักสุก หรือผักสดก็ล้วนแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ💁🏻‍♂️🥬 หากทานอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ควรทานอาหารที่มีประโยชน์ประเภทอื่นๆ🍳 ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน✨ อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นผักสด หรือปรุงสุก ควรล้างผัก💦อย่างถูกวิธี เพื่อลดความเสี่ยงจากการได้รับเชื้อโรค และสารเคมีครับ

 

ที่มา : pobpad