5 ผลไม้วิตามินเสูง บำรุงสายตา

ผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อการบำรุงสายตา ถนอมสายตา👀 มีหลากหลายชนิด ที่มีวิตามินเอ ช่วยในการมองเห็น และบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืน🌙 หรือในที่แสงสว่างน้อย รักษาตาพร่ามัว ตาฝ้าฟาง อีกทั้งยังช่วยลดอาการปวดล้าดวงตา จากการใช้คอมพิวเตอร์🖥 และมือถือ📱เป็นเวลานานๆ อีกด้วย

 

วันนี้แอดมินจึงได้รวบรวมผลไม้วิตามินเอสูง บำรุงสายตา มีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ

🌟เบอร์รี่ (Berry)

ผลไม้จําพวกเบอร์รี่🫐 คือผลไม้ขนาดเล็ก สีสันสวยสดงดงาม มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวเป็นเอกลักษณ์ เบอร์รี่มีหลายประเภท ได้แก่ โกจิเบอร์รี่ บิลเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่🍓 แบล็กเบอร์รี่ รวมทั้งมัลเบอร์รี่ ฯลฯ ผลไม้จําพวกเบอร์รี่เป็นสุดยอดผลไม้บํารุงสายตา👀 ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันอาการอ่อนล้าจากการใช้สายตาหนัก ช่วยให้ทํางานได้ดีขึ้นในที่มืด เพราะว่าอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการเสี่ยงสําหรับการเกิดโรคจอ ประสาท ตาเสื่อม รวมทั้งต้อกระจก ต้อหิน ต้อลม ลดระดับความดัน ในลูกตา และความเจ็บปวดจากการบวมในลูกตาอีกด้วยครับ

 

 

🌟อะโวคาโด (Avocado)

อะโวคาโดเหมาะกับผู้ที่จําเป็นต้องปฏิบัติงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์🖥 เป็นระยะเวลานานๆ เนื่องจากมีวิตามินเอ สารแคโรตินอยด์ สารลูทีน เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 6 วิตามินซี และซีแซนทีน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของดวงตา👀 ก็จะช่วยลดการเสี่ยงของการเกิดโรคทางดวงตาได้ ป้องกันการเกิดต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม อีกหนึ่งผลไม้บํารุงสายตารสจืด แต่ว่าหอมมันเข้มข้น เนื้อนุ่มทานง่าย อะโวคาโด🥑 เต็มไปด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย ซึ่งเป็นวิตามินบํารุงสายตาชั้นเลิศ ป้องกันอาการตาฟาง และก็ช่วยชะลอความ เสื่อมโทรมสภาพตามวัยของ ดวงตา ช่วยทําให้ดวงตาผ่องใส เปล่ง ประกาย (อาหารบำรุงสายตา ผักบำรุงสายตา)

 

 

🌟ส้ม (Orange)

ส้มเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีค่อนข้างสูง🍊 ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ไม่ป่วยง่าย ซึ่งส้มมีหลากหลายชนิด เช่น ส้มแมนดาริน ส้มซันควิก (ส้มนาเวล) ส้มสายน้ําผึ้ง เป็นต้น หากนำไปแช่เย็น รสชาติยิ่งหวานสดชื่นขึ้นไปอีก ที่สำคัญไฟเบอร์จากเส้นใยของส้ม จะช่วยในเรื่องระบบการขับถ่าย และยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด รวมไปถึงวิตามินเอ และวิตามินอี ซึ่งช่วยบำรุงสายตาได้ดี แถมยังช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมด้วยครับ

 

 

🌟ลูกพลับ (Persimmon)

ลูกพลับอุดมไปด้วยวิตามินเอ, ซี, อี, บี6 รวมทั้งที่สําคัญคือ ลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งมีคุณประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพของดวงตา โดยช่วยลดการเสี่ยงการเกิดโรคตาที่สําคัญ เช่น โรคต้อกระจก โรคจุดรับภาพเสื่อม ตา ฝ้าฟาง และลูกพลับแห้งยังมีวิตามินเอมากกว่าลูกพลับสุดถึง 3 เท่า❗️ จึงสามารถช่วยผู้ที่มี ปัญหาทางสายตา อันมีต้นเหตุจากแสงจาก คอมพิวเตอร์🖥 หรือหน้าจอสมาร์ทโฟน📱ได้อีกด้วยครับ

 

🌟แคนตาลูป (Cantaloupe)

แคนตาลูป อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 ต่างมีส่วนช่วยบำรุงสายตา👀 และเพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืน🌙 หรือในที่ที่มีแสงสว่างน้อย ลดอาการตามัว ตาฝ้าฟาง ซีแซนทีนเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคตา เช่น ป้องกันการเกิดต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม ที่สำคัญแคนตาลูปยังมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส✨อีกด้วยครับ

 

สุขภาพดวงตาเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าหากใช้งานดวงตามากจนลืมดูแล อาจจะส่งผลเสียต่างๆ ตามมามากมาย อย่างไรก็ตามควรเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน 5 หมู่🥗 ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็ทำให้สุขภาพดวงตา และสุขภาพร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรคภัยแล้วล่ะครับ👀✨

 

ที่มา : mthai