6 เทคนิค ดูแลตัวเอง รับมือกับอากาศร้อน

ใกล้จะเข้าสู่กลางเดือนเมษายนกันแล้ว ก็อดคิดไม่ได้ว่า อุณหภูมิจะร้อนขึ้นได้อีกสักแค่ไหน🌞 และในสภาพอากาศที่ร้อนมากๆนี้ 💥  อาจจะเป็นต้นเหตุของโรคต่างๆได้🦠 ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลตัวเองให้ดี💁🏻‍♂️ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของทั้งตัวเราเอง และคนรอบข้างครับ มาดู 6 เทคนิค ดูแลตัวเองอย่างไร ให้รับมือกับอากาศร้อนๆแบบนี้ กันดีกว่าครับ💡

🔹ดื่มน้ำเปล่า

ดื่มน้ำสะอาดให้มากขึ้นกว่าปกติ เพื่อทดแทนน้ำที่เสียไป เนื่องจากอากาศร้อน จะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียได้ง่ายครับ และควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็นจัด เพราะส่งผลต่อเนื่องให้ระบบการเผาผลาญอาหารในร่างกายทำได้ไม่ดีนัก นอกจากนั้นน้ำแข็งที่ไม่สะอาด🧊 ก็มีส่วนทำให้เกิดท้องร่วงท้องเสียอีกด้วยครับ

🔹ทานอาหารอย่างระมัดระวัง

เลือกทานอาหารอย่างระมัดระวัง เน้นรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ โดยเฉพาะอาหารที่มีนม🥛 กะทิ ไข่แดง และอาหารทะเล เป็นส่วนประกอบ อาจจะเน่าเสียง่าย🥘 ควรเก็บรักษาวัตถุดิบอย่างเหมาะสมตามชนิดของอาหาร เพื่อลดความเสี่ยงโรคท้องร่วง อาหารเป็นพิษ จากการเติบโตของแบคทีเรีย🦠 และเชื้อโรคครับ

🔹พักผ่อนให้เพียงพอ

โดยธรรมชาติของฤดูร้อน ช่วงเวลากลางวันจะยาว และกลางคืนจะสั้น จึงเป็นสาเหตุทำให้ได้นอนน้อยกว่าปกติ💤 ดังนั้นการได้พักผ่อนงีบหลับในช่วงกลางวันบ้าง ก็ถือเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่ไม่น้อย แต่สำหรับผู้ที่ทำงานในที่ทำงาน💼 อาจใช้วิธีนั่งพิงพนักตัวตรง หลับตา สงบนิ่งๆ ในช่วงกลางวันก็ได้ครับ เพื่อรักษาระบบต่างๆ ของร่างกายสามารถทำงานได้อย่างปกตินั่นเองครั

🔹หลีกเลี่ยงการเปิดพัดลมจ่อในขณะหลับ

ไม่ควรเปิดพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศจ่อในขณะหลับ💤 เพราะการสัมผัสกับลมเย็น หรือลมร้อนโดยตรง อาจทำให้ความร้อนนั้นสะสมภายในร่างกาย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการเวียนศีรษะ🤦🏻‍♂️ ไม่สดชื่น และเป็นไข้หวัดได้ครั

🔹หลีกเลี่ยงการออกแดดจัด

หลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดด🌞โดยเฉพาะช่วง 10 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่รังสียูวีรุนแรงที่สุด💥 อาจเป็นอันตรายต่อผิว และสุขภาพได้ครับ หากเป็นไปได้ ควรงดทำงานหนักกลางแจ้งในช่วงเวลาที่แดดจัด อากาศร้อนจะทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น อาจมีผลทำให้เป็นลมแดดได้ครับ 

🔹เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสม

ควรเลือกเสื้อผ้าที่สามารถดูดซับเหงื่อ และระบายความร้อนได้ดีมาใส่ เช่น ผ้าคอตตอน ผ้าฝ้าย ผ้าซาติน มีน้ำหนักเบาและช่วยอากาศถ่ายเทได้ดีกว่าเนื้อผ้าชนิดอื่น ในขณะเดียวกันเมื่อต้องออกไปกลางแจ้งที่ต้องพบเจอแสงแดด🌞 ควรทาครีมกันแดดเมื่อจำเป็นต้องออกไปกลางแจ้ง เพื่อป้องกันรังสียูวี และควรมีหมวก🧢 หรือร่ม☂️ ติดตัวไว้ เพื่อเอาไว้ใช้สำหรับป้องกันแสงแดดครับ

 

นอกจากนี้อากาศที่ร้อนมากๆ ส่งผลให้มีอารมณ์หงุดหงิด และเครียดได้จากความไม่สบายตัว🙅🏻‍♂️ และที่ตามมาเป็นปัญหาอยู่เสมอก็คือ เรื่องอาหารการกินที่อาจจะบูดเสียได้เร็วขึ้น เผลอรับประทานเข้าไปท้องไส้จะปั่นป่วนเอาได้ง่ายๆ ครับ อย่างไรก็ตามสามารถนำทั้ง 6 เทคนิคนี้ ไปลองใช้กันดูนะครับ เพื่อสุขภาพที่ดี ในหน้าร้อน และห่างไกลโรคภัยครับ🙆🏻‍♂️✨

ที่มา :  sanook