แนะนำ 5 ต้นไม้มงคล ให้ร่มเงาได้ดี

การปลูกต้นไม้มงคล🌳 เป็นความเชื่อของใครหลายๆ คน💁🏻‍♂️ เพราะปลูกแล้วจะเป็นสิริมงคล มีโชคลาภ เเละส่งเสริมบารมีให้แก่เจ้าของบ้าน อีกทั้งยังช่วยทำให้บ้านร่มเย็น🏡อีกด้วย วันนี้แอดมินจะมาแนะนำ 5 ต้นไม้มงคล ให้ร่มเงาได้ดี มีต้นอะไรกันบ้างไปชมกันเลยครับ🍃

 

🌲ต้นมะม่วง (Mango tree)

 

เป็นไม้พุ่มยืนต้น สูงประมาณ 10-15 เมตร บริโภคได้ทั้งผลดิบ และผลสุก🥭 มีรสเปรี้ยว มัน และหวาน เชื่อกันว่าหากปลูกต้นมะม่วงไว้ทางทิศใต้ของบ้านแล้ว จะทำให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านร่ำรวยยิ่งขึ้น💰 และยังช่วยป้องกันไม่ให้คนอื่นมารังแก รังควาน หรือใส่ความ⚖️ได้ด้วยครับ 

🌲ต้นกระดังงา (Ylang ylang)

 

อีกหนึ่งไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 15-20 เมตร ดอกมีกลิ่นหอมแรงในช่วงพลบค่ำ🌕 คนโบราณเชื่อว่าเป็นไม้มงคลที่ช่วยให้มีชื่อเสียงโด่งดัง🌟 ก้องกังวาน ทั้งยังมีสรรพคุณทางยา💊ในทุกส่วนทั้งใบ และต้น ส่วนดอกที่มีกลิ่นหอมนิยมนำไปทำเครื่องหอม น้ำมันหอมระเหย ซึ่งน้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ไล่แมลงบางชนิดได้อีกด้วยครับ

🌲ต้นเสม็ดแดง

 

“เสม็ดแดง” มีชื่อท้องถิ่นหลายชื่อเช่น ต้นเม็ก หรือต้นไคร้เม็ด เป็นไม้ยืนต้นสูงได้ถึง 7 เมตร ออกดอกสีขาวเป็นช่อๆ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน ยอดอ่อนเสม็ดแดง สามารถนำมารับประทานได้ครับ มีรสเปรี้ยวอมฝาด นิยมลวก และกินสดกับน้ำพริก💁🏻‍♂️ กินเป็นยาขับลม💨 ทั้งยังเป็นยาสมุนไพรแก้ฟกช้ำ บวม ปวดเมื่อย เเละปวดฟัน🦷 โดยมีความเชื่อกันว่าจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง คอยป้องกันภัยให้กับคนในบ้าน🏡 อีกทั้งยังช่วยให้บ้านหลังนี้ มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุขด้วย🍃

 

🌲ต้นขนุน  (Jackfruit)

 

เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ สูงประมาณ 15-30 เมตร ต้นขนุนยังจัดเป็น 1 ใน 9 ไม้มงคลของไทย เชื่อกันว่าจะมีบารมี เงินทอง ความร่ำรวย💰 มีผู้ให้การเกื้อหนุนจุนเจือ💁🏻‍♂️ และมีคนสรรเสริญ โดยนิยมปลูกไว้หลังบ้านด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ครับ

🌲ต้นราชพฤกษ์  (Golden Shower)

 

ต้นไม้ประจำชาติไทย🇹🇭 ที่ออกดอกสีเหลืองทอง🌼สวยอร่ามนี้ คนไทยสมัยโบราณเชื่อกันว่า หากนำมาปลูกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน🏡 จะช่วยให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นทวีคูณ💥 นอกจากนี้ จะช่วยให้คนในบ้านมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีด้วย ส่วนใบของราชพฤกษ์ก็มักถูกนำไปใช้ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ จัดว่าเป็นต้นไม้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์มากทีเดียวเลยครับ💁🏻‍♂️🍃

 

เห็นได้ว่านอกจากจะช่วยให้ร่มเงา และมีความหมายดีๆ🍀 แก่เจ้าของบ้านแล้ว🏡 ต้นไม้เหล่านี้ยังคงมีสรรพคุณทางยาเป็นสมุนไพรรักษาโรคต่างๆ💊 และมีดอกหอมๆ🌸 สำหรับทำเครื่องหอมได้อีกด้วยครับ✨

 

ที่มา : baanlaesuan