จัดไฟในห้องนอนอย่างไร ให้ถนอมสุขภาพสายตา อยู่สบายผ่อนคลายทุกบริบท

ห้องนอนเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่มีความสำคัญมากในการดำรงชีวิต ❤️ แต่นอกจาก เตียงนอน ที่นอน หมอน ผ้าห่มแล้ว 🛏 ส่วนประกอบที่สำคัญที่คนส่วนใหญ่อาจจะละเลยไปนั่นก็คือ “แสงไฟ” นั่นเองครับ 💡 ซึ่งในห้องนอนของแต่ละคนนั้น จะมีการจัดไฟพักผ่อนในรูปแบบที่แตกต่างออกไป ตามไลฟ์สไตล์ มาดูกันครับว่าจัดไฟในห้องนอนอย่างไร? ที่จะช่วยถนอมสุขภาพสายตา ผ่อนคลายทุกบริบทครับ

 

 

💡การวางตำแหน่งไฟดาวน์ไลท์ให้หลบมุมสายตา

ปกติแล้วการติดตั้งไฟในห้องนอนจะทำการติดตั้งบริเวณฝ้าเพดาน สำหรับบ้านที่สร้างในสมัยใหม่มักจะใช้โคมไฟดาวน์ไลท์คู่กับหลอดไฟ LED ซึ่งจะออกแบบให้ติดแบบกระจายทั่วห้อง เพื่อการใช้งานที่หลากหลาย ควรติดตั้งบริเวณข้างเตียงนอนเพื่อส่องเข้ามาด้านข้าง เพียงเท่านี้ไฟก็จะไม่แยงตาโดยตรง ช่วยรักษาสายตา และทำให้รู้สึกสบายตามากยิ่งขึ้นครับ

 

 

 

💡การติดตั้งไฟดาวน์ไลท์บริเวณหัวเตียง

สำหรับกรณีที่เป็นคนชอบอ่านหนังสือบนเตียงนอน หรือทำงานบนเตียงนอน อาจจะปรึกษากับช่างหรือสถาปนิกในการติดตั้งไฟดาวน์ไลท์แค่บริเวณหัวเตียงนอนเท่านั้น โดยไม่จำเป็นจะต้องติดตั้งไฟดาวน์ไลท์สำหรับบริเวณอื่นรอบๆเตียงก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณปลายเตียง เพราะว่าตำแหน่งของไฟจะส่องตาในขณะที่นอนพอดี แนะนำให้ทำการแยกสวิตช์ปิด-เปิดไฟ เพื่อกำหนดจุดปิด-เปิดได้อย่างอิสระตามการใช้งานในแต่ละช่วงขณะ

 

 

💡การติดตั้งไฟแบบซ่อนในฝ้า (Indirect Light)

ปกติแล้วโคมไฟแบบดาวน์ไลท์ที่นิยมใช้ในห้องในปัจจุบันนี้ เป็นการให้แสงสว่างโดยตรงทั่วห้องนอน สำหรับบางบ้านอาจจะใช้วิธีซ่อนบริเวณฝ้าหลุม หรือซ่อนบริเวณหลังผ้าม่าน ซึ่งวิธีนี้สามารถใช้กลับหลอดไฟ LED ได้เช่นกัน ซึ่งข้อดีของหลอดไฟแอลอีดีนั้นก็มีอยู่มาก เช่นจะช่วยประหยัดค่าไฟ ติดตั้งได้ง่าย และยังมีหลายสีสันให้เลือก แต่สำหรับการพักผ่อนในห้องนอนนั้นแสงชนิด Warm Light จะสร้าเหมาะสมที่สุด เพื่องบรรยากาศที่ดูผ่อนคลาย ความรู้สึกได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ หลีกเลี่ยงการเกิดแสงส่องแยงตาได้ 100% เลยล่ะครับ

 

 

💡การจัดไฟโดยใช้โคมไฟ

การจัดไฟโดยใช้โคมไฟ สามารถทำได้ในหลายห้องของบ้านตามจุดประสงค์ในการใช้งาน เช่นในห้องรับแขก หรือในห้องทำงานก็สามารถตั้งในจุดต่างๆ ที่ต้องการได้ สำหรับห้องนอนนั้นส่วนมากแล้วการจัดโคมไฟจะถูกจัดเอาไว้บริเวณหัวเตียง หรือข้างเตียง ซึ่งข้อดีของโคมไฟจะช่วยให้บรรยากาศที่สบายๆ น่าพักผ่อน ดูโรแมนติก และแสงไฟไม่สว่างจ้าแยงตาจนเกินไป การเลือกโคมไฟควรเลือกโคมไฟลักษณะคว่ำที่แสงส่องลงข้างล่าง หรือส่องข้างบนขึ้นบนฝ้า ไม่ควรเลือกโคมไฟที่มีแสงสว่างส่องออกทางด้านข้าง เพราะจะทำให้แสงไฟกระทบสายตาโดยตรง ยิ่งจะทำให้มีแสงจ้ามาก ลดความสบายในการพักผ่อนในห้องนอนไปครับ

 

และทั้งหมดนี้ คือรูปแบบของการจัดไฟในห้องนอน เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน และดูแลรักษาสายตาของผู้อยู่อาศัยซึ่งมีความต้องการแตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถเลือกนำไปปรับใช้กับความต้องการ และการใช้งานครับ