รู้ไว้ดีกว่า ต้องทำอย่างไร เมื่อบ้านไฟดับ

ปัญหาเรื่องไฟดับ💡 เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ค่อนข้างส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นอากาศที่ร้อนอบอ้าว☀️ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ📺 ใช้ไม่ได้ และหากจู่ๆ เกิดไฟดับทั้งบ้านขึ้นมา แต่พบว่าบ้านข้างๆ กลับไม่เกิดปัญหา มาดูกันครับ ต้องทำอย่างไรบ้าง เมื่อบ้านเกิดปัญหาไฟดับแค่หลังเดียว

 

 

💡ติดต่อเบอร์ฉุกเฉิน

ขั้นแรกคือ การแจ้งไปที่การไฟฟ้านครหลวง (กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ) โทร 1130 หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (จังหวัดอื่น ๆ ) โทร 1129 ให้ทราบถึงสถานการณ์ไฟดับ พร้อมกับแจ้งข้อมูลต่างๆ เพื่อความสะดวก และความรวดเร็วในการตรวจสอบ ดังนี้

➖หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า 12 หลัก (จากบิลค่าไฟ)

➖ชื่อ-นามสกุล ของผู้แจ้งเหตุ

➖หมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้

➖วัน และเวลาที่ไฟฟ้าดับ

➖ลักษณะของไฟฟ้าดับ เช่น ไฟฟ้าดับบริเวณกว้าง (ดับหลายหลัง) หรือไฟฟ้าดับที่บ้านหลังเดียว

➖สาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้ไฟฟ้าดับ

 

 

💡จัดเก็บอาหารสด

เพื่อหลีกเลี่ยงอาหารสดเน่าเสียในตู้เย็น และช่องฟรีซ ต้องปิดประตูตู้เย็นให้สนิท เพื่อรักษาความเย็นที่เหลือให้ได้นานที่สุด ช่องแช่ธรรมดาจะสามารถเก็บอาหารสดให้เย็นได้ถึง 4 ชั่วโมง และช่องแช่แข็งเก็บได้นานถึง 1-2 วัน ที่สำคัญควรถอดปลั๊กตู้เย็นทันที เพื่อยืดอายุการใช้งานของตู้เย็นครับ

 

 

💡ประหยัดการใช้พลังงาน

ก่อนอื่นต้องเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือเป็นโหมดประหยัดพลังงาน หรือลดแสงสว่างหน้าจอลง ปิดแอปพลิเคชันที่ไม่จำเป็น เพื่อยืดการใช้งานแบตเตอรี่ให้นานที่สุดในระหว่างที่ไฟดับ หากโทรศัพท์ และพาวเวอร์แบงค์ไม่เหลือไฟอยู่แล้ว ให้เสียบชาร์จมือถือเข้ากับแล็ปท็อปที่มีแบตเตอรี่เหลือ อย่างไรก็ตามควรใช้ไฟฉาย ซึ่งให้แสงสว่างที่มากกว่า และไม่เสี่ยงต่อการติดไฟครับ

 

 

💡ปิด และถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า

ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดภายในบ้าน เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร สับเบรกเกอร์(เครื่องตัดไฟรั่ว)ลง หรือถอดเปลี่ยนฟิวส์ หากมีไฟฉุกเฉิน ซึ่งจะติดเมื่อไฟฟ้าดับ ทำให้สามารถรู้ได้ว่าเมื่อไหร่ไฟฟ้ากลับมาทำงานปกติเมื่อไฟฉุกเฉินดับลงครับ

 

💡กักตุนน้ำไว้ใช้

เมื่อหม้อแปลงไฟฟ้าทำงานผิดปกติ การจ่ายน้ำประปาอาจจะติดขัดตามมาได้ แนะนำให้เติมน้ำใส่ถัง อ่างน้ำ และขวดน้ำ เพื่อใช้สำหรับกดชำระครับ

 

หากหาสาเหตุเรื่องไฟดับได้ ก็จะทำให้สามารถแก้ปัญหา หรือเตรียมการป้องกันได้ไม่ยาก⚡️ อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง แนะนำให้เรียกช่างไฟ🧑🏻‍ หรือผู้ที่มีทักษะเรื่องไฟฟ้า🔌 มาช่วยแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจตามมาในภายหลังครับ💁🏻‍♂️

 

ที่มา : thepower