กินอาหารตามธาตุ ปรับสมดุลให้ร่างกาย

เคยได้ยินกันไหมครับ คนโบราณมักจะบอกว่าที่ร่างกายเจ็บป่วยนั้น เกิดจากธาตุในร่างกายไม่สมดุล ซึ่งตามทฤษฎีการแพทย์แผนไทยได้บันทึกไว้ ร่างกายของคนหรือทุกสรรพสิ่ง ล้วนประกอบขึ้นด้วยธาตุต่างๆ ได้แก่ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม และธาตุไฟ ร่างกายแต่ละคนนั้นจะประกอบด้วยธาตุทั้ง 4 ที่ไม่เท่ากัน โดยมีธาตุหนึ่งเป็นธาตุใหญ่ ที่จะแตกต่างออกไปตามแต่ละบุคคล วิธีการที่จะทำให้ธาตุในร่างกายทำงานได้สมดุลนั้น นอกจาก ดูแลรักษาร่างกายแล้ว อาหารก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายแข็งแรงนั่นเองครับ

โดยแอดมินจะขอแนะนำ เทคนิคกินอาหารตามธาตุ เพื่อปรับสมดุลให้ร่างกายกันครับ 💁🏻‍♂️

 

❤️ ธาตุไฟ เกิดเดือน ม.ค. - มี.ค.

อาหารที่ควรกินเพื่อปรับสมดุลธาตุ

อาหารที่เหมาะกับธาตุไฟคือ อาหารรสขม หวาน เย็น จืด โดยเฉพาะเมนูที่มีสมุนไพรรสเย็นจะช่วยลดความร้อนในร่างกายได้ครับ เช่น แตงไทย แตงกวา เห็ดหูหนู สายบัว ขี้เหล็ก มะระ หัวไชเท้า มะเขือม่วง กะหล่ำปลี ตำลึง แต่ไม่ควรกินอาหารหวานจัดหรือมันเกินไปนะครับ

เมนูอาหารแนะนำ

ผัดผักบุ้ง แกงจืดตำลึง แตงกวาผัดไข่ บวบผัดไข่ ไอศกรีม น้ำแตงโม น้ำเก๊กฮวย

สาเหตุที่ทำให้ธาตุไฟกำเริบ

เพราะการรับประทานอาหารรสจัด เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด เค็มจัด โมโห ดื่มแอลกอฮอล์ แม้กระทั่ง แสงแดด สิ่งเหล่านี้ก็สามารถทำให้ธาตุไฟกำเริบได้ครับ เมื่อธาตุไฟกำเริบอาการที่พบได้บ่อยคือ ท้องเสีย ท้องผูก แผลร้อนภายในปาก กรดไหลย้อน และมักเป็นผื่นคันบ่อยๆนั่นเองครับ

 

💚 ธาตุลม เกิดเดือน เม.ย. - มิ.ย.

อาหารที่ควรกินเพื่อปรับสมดุลธาตุ

คนธาตุลม แน่นอนครับว่าจะมีลมอยู่ในร่างกายค่อนข้างมาก จำเป็นต้องกินอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน เพื่อช่วยขับลมครับ เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ พริกไทย โหระพา ยี่หร่า กระเทียม เป็นต้น ควรหลีกเลี่ยงอาหารมันและหวานด้วยนะครับ

เมนูอาหารแนะนำ

ต้มข่าไก่ ต้มยำกุ้ง กะเพราไก่ ไก่ผัดขิง มันต้มขิง บัวลอยน้ำขิง น้ำตะไคร้ น้ำขิง

สาเหตุที่ทำให้ธาตุลมกำเริบ

คนธาตุลมมักมีอาการวิตกกังวลและนอนไม่หลับบ่อยๆครับ ทำให้อดนอน นอนไม่พอ หน้ามืด วิงเวียน ธาตุลมจึงกำเริบได้ครับ อีกทั้งเป็นคนรูปร่างผอมกินเท่าไรก็ไม่อ้วน จึงควรระมัดระวังเรื่องการกินเป็นพิเศษ เพราะอาจเสี่ยงเป็นไขมันในเลือดสูงครับ

 

 

💙 ธาตุน้ำ เกิดเดือน ก.ค. - ก.ย.

อาหารที่ควรกินเพื่อปรับสมดุลธาตุ

สำหรับคนธาตุน้ำ ควรรับประทานผลไม้ที่มีรสขม เปรี้ยวและร้อนครับ เช่น ตะลิงปลิง มะขามป้อม มะยมจิ้มพริกเกลือ หรือพืชผักอื่นๆ เช่น ดอกแค มะเขือเทศ มะกรูด ใบมะขามอ่อน มะระ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำจากนมเนย และอาหารรสเค็ม เพราะจะทำให้ดูดเกลือแร่ออกจากร่างกายนั่นเองครับ

เมนูอาหารแนะนำ

แกงส้มดอกแค แกงจืดมะระ ห่อหมกใบยอ มะระผัดไข่ มะระขี้นก น้ำใบบัวบก

สาเหตุที่ทำให้ธาตุน้ำกำเริบ

อาจเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่สมดุลกับธาตุครับ หรือนิสัยที่ชอบนอนนานเกินไป จึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการนอนให้เหมาะสมนั่นเองครับ หากมีเวลาแนะนำให้อบหรือประคบสมุนไพร และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยทำให้ร่างกายกลับมาอยู่ในภาวะสมดุลได้ครับ

 

🤎 ธาตุดิน เกิดเดือน ต.ค. - ธ.ค.

อาหารที่ควรกินเพื่อปรับสมดุลธาตุ

ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีรสฝาด หวาน มัน เค็ม เช่น ผักกูด มังคุด ฝรั่งดิบ ฟักทอง เผือก ถั่วต่างๆ เงาะ น้ำนม อ้อย เกลือ ควรหลีกเลี่ยงอาหารมันที่เผาผลาญได้ยากครับ

เมนูอาหารแนะนำ

ยำผักกูด ฟักทองผัดไข่ ข้าวอบธัญพืช น้ำอ้อย มะพร้าว

สาเหตุที่ทำให้ธาตุดินกำเริบ

คนธาตุดินรับประทานอาหารง่ายมากครับ สามารถรับประทานอาหารได้ทุกประเภทเลย เพราะระบบการดูดซึมอาหารและแร่ธาตุของร่างกายทำงานได้ดีกว่าธาตุอื่นๆ แต่ระบบเผาผลาญอาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร จึงเป็นเหตุให้ธาตุดินกำเริบได้นั่นเองครับ

🍽 อย่างไรก็ตาม การเลือกรับประทานอาหารตามธาตุต่างๆแล้ว ควรคำนึงถึงประโยชน์ และ คุณค่าของสารอาหารที่ได้รับ เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกายด้วยนะครับ

 

ที่มา : มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล