6 ดอกไม้ ปลูกได้หน้าฝน เลี้ยงง่าย โตไว

สำหรับนักปลูกที่ชื่นชอบการปลูกดอกไม้💐 ก็อาจจะหวั่นเมื่อต้องเจอกับหน้าฝน☔️ เพราะว่าดอกไม้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบน้ำแฉะสักเท่าไหร่ ซึ่งหากปลูกดอกไม้ไว้กลางแจ้ง☀️ เมื่อฝนตกก็จะควบคุมปริมาณน้ำได้ยาก แต่ยังมีดอกไม้บางชนิด ที่ชอบออกดอกหน้าฝน แถมยังอึด ถึก ทนอีกด้วย 6 ดอกไม้ปลูกหน้าฝน ไม่หวั่นแม้ฝนตก นั้นมีดอกอะไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ🌷

 

 

🌺มอร์นิ่งกลอรี่

มอร์นิ่งกลอรี่ หรือผักบุ้งฝรั่ง เป็นไม้เลื้อยที่มีดอกสีน้ำเงินสดสวย เหมาะกับปลูกไว้ริมรั้ว หรือริมระเบียงมากๆ ออกดอกสีน้ำเงินสดใสให้ได้เชยชม แถมยังทนแดดทนฝนอีกต่างหาก วิธีการปลูกเพียงหย่อนเมล็ดลงดิน ไม่ต้องลึกมาก รดน้ำทุกวันในตอนเช้า ไม่นานเกินรอน้องมอร์นิ่งกลอรี่ก็จะเลื้อยออกมาให้ได้ชื่นใจกันแล้วล่ะครับ

 

🌺บัวดิน

เป็นพืชล้มลุกอีกชนิดหนึ่งที่มีดอกสวยงามมากๆ โดยจะมีต้นอยู่ใต้ดินคล้ายหัวหอม และมีลำต้นตรงสูงขึ้นมาจากดิน ใบมีลักษณะเป็นกอ ส่วนดอกมีหลายสีมากๆ ทั้งสีชมพู สีขาว สีแดง และสีเหลือง เป็นพืชที่ชอบแดด ชอบน้ำ และที่ชื้นแฉะ จึงเหมาะมากสำหรับการปลูกในฤดูฝน วิธีการปลูกไม่ยาก เพียงนำหัวลงดิน และรดน้ำทุกวัน ซึ่งจะออกดอกในช่วงต้นฤดูฝนของทุกปี และจะบานมากในช่วง 2-4 วัน หลังฝนตกหนัก นิยมปลูกในกระถางเป็นส่วนใหญ่ครับ

 

🌺เดซี่

ต้นเดซี่นั้นมีลักษณะเป็นไม่พุ่มขนาดเล็ก โดยพุ่มของดอกเดซี่นั้นจะมีขนาดประมาณ 10 – 20 เซนติเมตรเท่านั้น มีมากมายหลากหลายสีตามสายพันธุ์ แต่สีขาวจะโดดเด่น และเป็นที่นิยมมากที่สุด สำหรับการปลูกเดซี่นั้นนิยมปลูกด้วยการเพาะเมล็ด โดยให้นำเมล็ดเดซี่วางลงบนดินในกระถาง หรือในแปลงปลูกที่เตรียมไว้ จากนั้นให้รดน้ำพอเหมาะ แล้วนำพลาสติกมาคลุมไว้ เพื่อรักษาความชื้น แต่ดอกเดซี่มีอายุสั้น และค่อนข้างบอบบาง พยายามใช้ดินร่วนระบายน้ำได้ดีครับ

 

🌺ยี่เข่ง

เป็นไม้พุ่มที่อยู่ตระกูลเดียวกับตะแบก และอินทนิล ซึ่งปกติจะออกดอกตลอดปี แต่จะออกดอกเยอะในหน้าฝน และหน้าหนาว วิธีการปลูกก็เรียบง่าย โดยทำได้ทั้งเพาะเมล็ด และชำกิ่ง ชอบดินร่วน ระบายน้ำดีนิยมปลูกต้นยี่เข่งไว้เป็นไม้ประดับในบ้าน หรือจะปลูกเป็นแนวรั้วริมทางก็ได้ เพราะให้ดอกสีชมพูสีสันสดใส และดูแลง่ายครับ

 

 

🌺คุณนายตื่นสาย

อีกหนึ่งดอกไม้ที่มีหลากหลายสีสันที่สวยมากๆ อย่างคุณนายตื่นสาย ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้เป็นพืชล้มลุกที่ลำต้นไม่ใหญ่เกินไป และมีดอกหลากหลายสี ทั้งสีบานเย็น สีส้ม สีแดง สีขาว สีเหลือง และสีชมพู สำหรับการปลูกนั้น เพียงนำกิ่งมาปักชำลงดิน และหมั่นรดน้ำในวันที่ฝนไม่ตก โดยใช้ระยะเวลาจากเพาะเมล็ดจนให้ดอกประมาณ 6-8 สัปดาห์ ครับ

 

🌺บานบุรี

บานบุรีเป็นไม้พุ่มกึ่งไม้เลื้อย สูง 1-2 เมตร ลำต้นกลมเรียบ ไม่มีขน มียางขาวทุกส่วนของต้น จึงเหมาะกับการปลูกในสวนหน้าบ้านมากกว่าปลูกในพื้นที่แคบๆ ดอกมีขนาดใหญ่ ออกดอกเป็นช่อกระจุกบริเวณยอด และเมื่อบานเต็มที่จะมีขนาดกว้างประมาณ 6-10 เซนติเมตร ออกดอกได้ตลอดทั้งปี ควรปลูกในดินร่วน หรือดินร่วนปนทราย เพื่อให้ระบายน้ำได้ดีครับ

การปลูกดอกไม้🌷 จะช่วยเพิ่มสีสันให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มีฝนโปรยปรายอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้บรรยากาศที่มืดฝนดูสดใสกว่าที่เคยได้🌈 และที่สำคัญควรศึกษาวิธีการปลูก และการดูแลรักษาดอกไม้แต่ละสายพันธุ์ให้ออกดอกสวยงาม อย่างไรก็ตามหากปลูกดอกไม้ลงกระถางในบ้าน ควรนำดอกไม้ออกไปรับแสงแดดในยามเช้าบ้าง☀️ ก็จะยิ่งทำให้ต้นของดอกไม้โตเร็วมากยิ่งขึ้นครับ

 

ที่มา : livinginsider