มันเทศ กับประโยชน์ดีๆ ต่อร่างกาย

มันเทศ🍠เป็นผักที่หลายๆ คนอาจจะเคยลิ้มลองรสชาติมาบ้างแล้ว ซึ่งเป็นผักที่มีปริมาณสารอาหารสูง จะมีรสออกหวานเป็นเหมือนซิกเนอเจอร์ประจำตัว 💁🏻‍♂️ อีกทั้งยังเป็นแหล่งของวิตามิน และแร่ธาตุมากมายหลากหลายชนิด รวมถึงมีเส้นใยอาหารสูง ที่จะมาช่วยควบคุมเรื่องน้ำหนักได้อีกด้วย

 

ไปดูกันดีกว่าครับ ว่าประโยชน์ดีๆ ต่อร่างกายของเจ้ามันเทศนี้มีอะไรบ้าง ?

 

⭐️ช่วยบำรุงสายตา

มันเทศมีสารเบตาแคโรทีน ซึ่งเป็นกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระที่พบได้ในผักและผลไม้ที่มีสีเหลือง เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว สารเบตาแคโรทีนจะแปรเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงสายตา กระตุ้นการทำงานของตัวรับแสงในดวงตา และยังมีแอนโทไซยานิน ที่ช่วยลดความเสียหายของเซลล์ที่ดวงตาอีกด้วยครับ

⭐️ช่วยต้านมะเร็ง

มันเทศอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือแคโรทีนอยด์ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่า การรับประทานอาหารที่มีสารแคโรทีนอยด์ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ หรือถ้าหากเป็นมันเทศสีม่วงจะมีแอนโทไซยานิน ที่มีส่วนลดโอกาสในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ หรือมะเร็งทวารหนักครับ

 

⭐️ช่วยดูดซึมอาหาร

มันเทศมีไฟเบอร์ 2 ชนิด ได้แก่ ไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้ และไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำไม่ได้ โดยไฟเบอร์แบบละลายน้ำได้จะเข้าไปดูดซับน้ำในระบบทางเดินอาหาร ป้องกันอาการท้องผูก และเมื่อไฟเบอร์ทั้ง 2 ชนิด ได้เจอกับกลุ่มแบคทีเรียชั้นดีในลำไส้ ก็จะไปช่วยกระตุ้นให้เกิดการผลิตสารประกอบชนิดกรดไขมันสายสั้น เพื่อเป็นพลังงานในลำไส้ ทำให้ลำไส้แข็งแรง ย่อยอาหาร และดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้นครับ

 

⭐️ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

แม้ว่ามันเทศอาจจะเป็นอาหารจำพวกแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต และเป็นอาหารที่มีเส้นใยอาหารมาก ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะทำให้การเผาผลาญแป้งได้ช้าลง เมื่อคาร์โบไฮเดรตเผาผลาญได้ช้าลง ระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดก็จะลดลงไปด้วย การกินมันเทศจึงมีส่วนช่วยป้องกันความเสี่ยงของระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้

 

 

⭐️ช่วยลดความดันโลหิต

มันเทศเป็นอีกหนึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยสารโพแทสเซียม มันเทศอบแค่เพียงหนึ่งถ้วย ให้สารโพแทสเซียมมากถึง 950 มิลลิกรัม ซึ่งมากกว่าสารโพแทสเซียมในกล้วยถึงสองเท่า ซึ่งจะช่วยเข้าไปช่วยขยายหลอดเลือด และกำจัดเอาโซเดียมกับของเหลวส่วนเกินออกจากร่างกาย ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงของความดันโลหิตสูงครับ

 

💥ข้อควรระวังในการกินมันเทศ

ผู้ที่มีอาการแพ้มันเทศควรหลีกเลี่ยงผักชนิดนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้อาการแพ้กำเริบ มากไปกว่านั้นมันเทศยังมีสารออกซาเลต ที่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นนิ่วในไต ผู้ที่เป็นโรคนิ่วในไต หรือมีความเสี่ยงจะเป็นนิ่วในไต ควรระมัดระวัง และรับประทานมันเทศในปริมาณที่เหมาะสมนะครับ

 

มันเทศเป็นพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย แต่สิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมก็คือ วิธีในการปรุงมันเทศที่แตกต่างกัน👩🏻‍🍳 ก็อาจจะให้คุณประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป หากปรุงมันเทศกับเครื่องปรุงรส ก็อาจจะเสี่ยงที่มันเทศจะมีโซเดียม และน้ำตาลในปริมาณสูงได้ เพื่อสุขภาพที่ดีที่สุด และเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน ควรปรุงมันเทศด้วยการต้มแบบธรรมดา หรือจะเป็นการอบก็ได้เช่นกันครับ🙆🏻‍♂️

 

ที่มา : sanook