กิจกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง ในตอนเช้า

พฤติกรรมที่ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่ยังเด็กว่า ในทุกๆ เช้าควรปฏิบัติอย่างไร🌞 เพราะเหตุผลที่ว่าเมื่อทำแล้วจะเป็นการฝึกวินัยให้ตนเอง และมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยที่บางครั้งอาจจะไม่ทันได้ฉุกคิดว่าวิธีเหล่านี้ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่ เช่นการอาบน้ำอุ่นในตอนเช้า การไม่กินมื้อเช้า แล้วดื่มกาแฟก่อน☕️ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นเช้าวันใหม่อย่างที่เข้าใจกัน

ฉะนั้นไปดูกันเลยครับว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง ที่ควรหลีกเลี่ยงในตอนเช้า🐔☀️

 

☀️อาบน้ำอุ่นตอนเช้า

การอาบน้ำอุ่นในตอนเช้า อาจจะทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายจนอยากกลับไปนอนที่เตียงอีกรอบได้ ดังนั้นควรเปลี่ยนจากการอาบน้ำอุ่นเป็นน้ำเย็นดีกว่า เพราะจะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น ตื่นตัว นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วยครับ

 

☀️ดื่มกาแฟก่อนมื้อเช้า

การดื่มกาแฟหลังตื่นนอน ทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลมีระดับสูงขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของความเครียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดื่มกาแฟตอนท้องว่าง อาจจะทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบได้ ซึ่งเวลาที่เหมาะสมสำหรับการดื่มกาแฟคือ หลังจากตื่นนอน 3 – 4 ชั่วโมงครับ

 

 

☀️เล่นโซเชียลมีเดีย

โซเชียลมีเดียเป็นเหตุผลส่วนใหญ่ที่ทำให้ผู้คนใช้เวลากับสมาร์ทโฟนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตอนที่กำลังจะนอน หรือแม้กระทั่งหลังตื่นนอน ควรหยุดพฤติกรรมใช้เวลาอย่างเปล่าประโยชน์อย่างเช่น การเข้าไปดูการใช้ชีวิตของคนอื่น หรือการอ่านความคิดเห็นต่างๆ เป็นต้น แล้วถ้าหากว่าไปเจอความคิดเห็นในเชิงลบ ก็อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ของเราได้ตลอดทั้งวันเลยครับ

 

 

☀️ไม่กินอาหารเช้า

ไม่ว่าจะตั้งใจข้ามมื้อเช้า หรือลืมก็ตาม การไม่กินอาหารเช้าที่เป็นมื้อแรกของวันจะทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ ขาดสารอาหาร เกิดความเครียด และอาจส่งผลกระทบต่ออารมณ์ เคล็ดลับของการกินอาหารเช้าก็คือ พยายามเลือกกินให้ได้สารอาหารประเภทโปรตีนอย่างเนื้อสัตว์ และถั่วชนิดต่างๆ เสริมไปกับอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว กล้วยหอม หรือขนมปัง เพราะโปรตีนจะช่วยให้อิ่มท้อง และไม่กินจุกจิกครับ

 

 

☀️เลือกเครื่องแต่งกาย

หากเป็นคนที่ใช้เวลาไปกับการแต่งตัวในตอนเช้านานเป็นพิเศษ และมักชอบเกิดคำถามกับตนเองว่า “วันนี้จะใส่อะไรดี?” ซึ่งสิ่งนี้เป็นเรื่องยุ่งยากที่ทำให้ช่วงเวลาตอนเช้าเสียไปแบบไม่มีประโยชน์ สามารถแก้ได้โดยการลดเสื้อผ้าที่หลากหลายออกจากตู้เสื้อผ้า ให้เหลือเฉพาะตัวที่ใส่เป็นประจำ หรือการจัดพื้นที่พิเศษสำหรับเสื้อผ้าที่ไว้ใส่ไปทำงาน การจัดเรียงตามสี หรือการจัดเตรียมชุดไว้ตั้งแต่ก่อนนอน ก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้ประหยัดเวลาช่วงเช้าได้มากขึ้นครับ

 

เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับกิจกรรมยามเช้าที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อสุขภาพที่ดี และเป็นการประหยัดเวลาไปในตัว หากใครที่เป็นอยู่แล้ว ก็สามารถค่อยๆ ปรับเปลี่ยนทีละนิดได้ครับ อย่างไรก็ตามช่วงเวลาในตอนเช้า จัดว่าเป็นช่วงเวลาที่เร่งด่วน ดังนั้นควรเตรียมของให้พร้อมก่อนที่จะเข้านอน💤 หรือจดลิสต์รายการที่จะต้องทำเอาไว้📝 เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ในช่วงเช้าราบรื่น และใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่แล้วครับ🚗💨

 

ที่มา : realmetro