8 ยาสามัญประจำบ้าน ที่ต้องมีไว้ในยุค NewNormal

🤧 อาการเจ็บป่วยต่างๆ เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้และสามารถเกิดขึ้นได้อยู่เสมอครับ แต่ในยุค New Normal แบบนี้ หลายๆคนเลือกที่จะงดเดินทางออกจากบ้านไปโรงพยาบาล 🏥 เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงมองหาตัวเลือกอื่นๆแทน ซึ่งในอาการที่ไม่รุนแรงมาก เช่น ปวดหัว ท้องเสีย หรือวิงเวียนนั้น สามารถบรรเทาอาการเบื้องต้นได้เองโดยไม่ต้องไปพบแพทย์ ด้วยยาสามัญประจำบ้านนั่นเองครับ 💊 เพราะฉะนั้นอย่าละเลยที่ต้องเตรียมเอาไว้ล่วงหน้า อีกทั้งเพื่อเป็นการป้องกันหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็จะสามารถช่วยบรรเทาอาการได้ครับ 📋 วันนี้มาเช็คดูกันดีกว่าครับ ว่ายาตัวไหนบ้างที่ควรมีติดบ้านไว้อยู่เสมอ

 

ยาแก้ปวด ลดไข้

หรือที่รู้จักกันในชื่อ พาราเซตามอล (Paracetamol) นั่นเองครับ เป็นยาที่ใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดและช่วยลดไข้ โดยนิยมใช้เพื่อรักษาอาการปวดทั่วไปที่ไม่รุ่นแรง เช่น อาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หรือปวดตามข้อ เป็นต้น โดยพาราเซตามอลสามารถใช้ได้โดยไม่ต้องได้รับใบสั่งยาจากแพทย์ แต่ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม 👨‍⚕ โดยมีวิธีการรับประทานคือ กินครั้งละ 1-2 เม็ด ระยะเวลาห่างกันอย่างน้อยครั้งละ 4 ชั่วโมง และไม่ควรเกิน 8 เม็ดต่อวัน

 

ยาแก้ไอ ละลายเสมหะ

ใช้สำหรับรักษาภาวะอาการที่เกิดมูกเหลวเหนียวข้นขึ้นจนเป็นปัญหาต่อการหายใจจากภาวะหรือโรคที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะในระบบทางเดินหายใจครับ โดยจะมีทั้งรูปแบบยาเม็ดและยาน้ำ แต่ส่วนใหญ่แล้วนิยมใช้ยาน้ำในการบรรเทา  เช่นยาแก้ไอน้ำดำที่คุ้นหูนั่นเองครับ เพราะมีตัวยาที่สำคัญ คือ ฝิ่นมีฤทธิ์ระงับการไอ และ ชะเอม มีฤทธิ์ขับเสมหะและช่วยทำให้ชุ่มคอ 🌱 ดังนั้นจึงไม่ควรใช้กับเด็ก และสตรีมีครรภ์นะครับ

 

ยาแก้แพ้ แก้หวัด ลดน้ำมูก

ใช้สำหรับบรรเทาอาการแพ้ต่าง ๆ เช่น ภูมิแพ้ต่างๆ แพ้ฝุ่นละออง คัดจมูก น้ำมูกไหล ผื่นลมพิษ เป็นต้น รวมถึงใช้เพื่อบรรเทาอาการคันอีกด้วยครับ โดยไม่ควรทานในขณะที่ต้องขับรถหรือทำงาน เนื่องจากยาชนิดนี้จะทำให้เกิดอาการง่วงนอน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้นนั่นเองครับ แต่ถ้าหากอาการยังไม่ดีขึ้นภายใน 1 วัน ควรรีบไปพบแพทย์ในทันที เพราะอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลยครับ 💊

 

ยาแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด

อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ส่วนใหญ่เกิดจากที่อาหารไม่ย่อย หรือทานอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารมากเกินไป  นอกจากจะมีอาการจุกเสียดแล้ว อาจทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย โดยมียาที่นิยมใช้เพื่อบรรเทาอาการเหล่านี้ได้แก่ ยาธาตุน้ำแดง ที่ใช้เพื่อขับแก๊สในกระเพาะอาหาร 💨 และยาธาตุน้ำขาวที่ใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนในกระเพาะอาหาร นอกจากนั้นเมื่อเปิดใช้ยาแล้วควรปิดฝาให้สนิท และไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 6 เดือนครับ

 

ยาทาแก้ผื่นคัน จากเชื้อรา หรือ การอักเสบ

เพียงแค่อากาศเปลี่ยนแปลง ☀ ไม่ว่าจะร้อน หนาว ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวระคายเคืองได้ครับ โดยส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน หรือ ผื่นนั่นเอง สำหรับยาที่ใช้เพื่อแก้อาการผื่นคันนั้นมีหลายรูปแบบมากครับ ไม่ว่าจะเป็นแบบทาน แบบครีม หรือแบบโลชัน โดยสามารถเลือกใช้ยาแก้ผื่นคันตามอาการ เช่น อาการผื่นคันจากเชื้อรา หรือการอักเสบ เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงการแกะหรือเกาผิวหนังเมื่อมีอาการคันให้มากที่สุดครับ เพื่อป้องกันการติดเชื้อบริเวณผิวหนังนั่นเอง อย่างไรก็ตามหากมีอาการคันนานกว่า 2 สัปดาห์ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงและรับการรักษาให้ตรงจุดครับ ✨

 

ยาหยอดตา บรรเทาอาการระคายเคืองตา

ในปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่มักจะทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ 🖥 หรือ โทรศัพท์ เป็นเวลานาน จึงเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะเกิดอาการตาล้า ตาแห้ง หรือระคายเคืองตา ยาหยอดตา จึงจำเป็นมากๆที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ครับ เพราะมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองตา ตาแดง หรือตาอักเสบ และสำหรับใครที่มีอาการตาแห้งอยู่บ่อย ๆ ควรใช้ยาหยอดตาแบบน้ำตาเทียม เมื่อเปิดใช้แล้วไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 1 เดือนครับ และ ก่อนใช้ควรล้างมือให้สะอาด หากรอบๆดวงตามีขี้ตาหรือสิ่งสกปรกให้ใช้สำลีชุบน้ำเช็ดออกอย่างเบามือก่อนที่หยอดตาด้วยนะครับ 👀

 

ยาล้างแผล ทำความสะอาดแผลสด

ยาล้างแผล โดยส่วนใหญ่จะใช้เป็น น้ำเกลือ หรือ แอลกอฮอล์ ใช้สำหรับล้างทำความสะอาดแผล เพื่อช่วยชะล้างเชื้อแบคทีเรีย สิ่งปนเปื้อน และสิ่งสกปรกอื่นๆ ออกจากแผล 🦠 เป็นการขจัดสิ่งรบกวนการสมานแผล และลดโอกาสการเกิดแผลติดเชื้อ ก่อนทำการใส่ยารักษาแผลนั่นเองครับ สามารถใช้ล้างแผลได้มากมายไม่ว่าจะเป็น แผลถูกบาด แผลฉีกขาด แผลถลอก แผลผ่าตัด แผลกดทับ แผลเรื้อรังจากเบาหวาน แผลไหม้ น้ำร้อนลวก เป็นต้น เมื่อเปิดใช้งานแล้วควรใช้ให้หมดภายใน 1 เดือนครับ

 

ยาใส่แผล ฆ่าเชื้อโรค

ยาใส่แผล ใช้ภายหลังจากที่ล้างแผลและเช็ดทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว เป็นยาฆ่าเชื้อที่ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้กว้างทั้งแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา โดยหยดยาใส่บริเวณที่แผลตามความเหมาะสมของขนาดแผล ไม่เยอะชุ่มจนเกินไป ตัวยาจะระเหยไปเองอย่างรวดเร็วครับ 🩹 นอกจากนั้นแล้ว ในช่วงที่มีไวรัสโควิด-19 ระบาด ยังสามารถทำน้ำยาฆ่าเชื้อได้ด้วยตนเอง โดยการนำยามาผสมกับน้ำเปล่า แล้วนำมาใช้เป็นสเปรย์ฉีดพ่นทำความสะอาดฆ่าเชื้อบนพื้นผิว หรือ สิ่งของได้เลยครับ 💦

 

💙 เมื่อจัดเตรียมยาสามัญประจำบ้าน ที่ต้องมีไว้ในยุค New Normal นี้เรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมตรวจสอบวันหมดอายุ และ อ่านฉลากการใช้ยาอย่างระมัดระวังกันด้วยนะครับ และที่สำคัญที่สุดคือ คือการเตรียมตัว ดูแลรักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ หากจำเป็นต้องออกจากบ้าน 😷  ควรสวมหน้ากากและหมั่นล้างมือ ลดการใช้มือสัมผัสหน้ากากและบริเวณหน้า เพื่อลดการนำเชื้อเข้าสู่ร่างกายนั่นเองครับ