5 พรรณไม้เลื้อย เปลี่ยนกำแพงบ้านให้ดูร่มรื่น

สำหรับใครที่กำลังมองหา🌿พรรณไม้เลื้อยทรงสวย มาประดับตกแต่ง เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับตัวบ้าน ซึ่งนอกจากความสวยงามแล้ว ยังช่วยให้ร่มเงาจากแสงแดด ☀️ ลดความร้อนเข้าในตัวบ้าน และช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ สดชื่น อีกด้วยครับ 🌈 ซึ่งแต่ละพรรณไม้จะมีความแตกต่างกันออกไป

 

วันนี้แอดมินจะพาไปดู 5 พรรณไม้เลื้อย ที่จะช่วยเปลี่ยนกำแพงบ้านให้ดูร่มรื่น และสวยงาม เหมาะสมกับสไตล์การตกแต่งบ้าน🏡 จะมีแบบไหนถูกใจบ้างไปดูกันเลยครับ💁🏻‍♂️

 

🌲ต้นไอวี่ (Ivy)

ไอวี่จะมีลำต้น และก้านที่แข็งแรง รากจะเกาะตามกำแพง หรือต้นไม้อื่นๆ เลื้อยยาวได้ไกลประมาณ 18 เมตร มีจุดเด่นคือ ใบจะเปลี่ยนสีได้ ตั้งแต่เขียวไปถึงแดง ไอวี่เป็นไม้เลื้อยฟอกอากาศอีกต้นที่เลี้ยงง่ายมากๆ สามารถปลูกในร่มได้ เพียงให้โดนแสงแดดเพียงเล็กน้อย ก็สามารถเติบโตได้อย่างสวยงาม และยังสามารถปลูกในกระถางเล็กๆ วางตกแต่งภายในบ้าน หรือปลูกให้ต้นเลื้อยตามรั้วก็ได้เหมือนกันครับ

 

🌈วิธีการดูแล : หมั่นรดน้ำให้ดินมีความชื้น และไม่แห้งเกินไป แต่ไม่ควรให้น้ำขังเกินไปนะครับ

 

🌲ต้นตีนตุ๊กแก (Climbing Fig หรือ Creeping Fig)

เป็นพรรณไม้ต่างประเทศที่คนมักจะปลูกเกาะกำแพง เป็นไม้เลื้อย มีลักษณะเป็นเถา เนื้อแข็ง กิ่งเล็ก ใบเป็นทรงรี หรือทรงไข่ ปลายแหลม ผิวหยาบ ออกสีน้ำตาลแดง หรือสีเขียวเข้ม มีรากตามข้อใบ เอาใช้เกาะผนัง และเอาไว้ดูดซึมสารอาหาร ผลทรงคล้ายระฆังมีติ่ง สามารถปลูกในดินร่วนปนทรายได้ และยังสามารถฟอกอากาศ ให้กับบ้านได้อีกด้วยครับ

 

🌈วิธีการดูแล : ชอบน้ำปานกลาง แต่ไม่ควรรดจนชุ่มเกินไป และแสงแดดรำไรถึงแสงแดดจัดครับ

 

🌲ต้นเหลืองชัชวาล (Cat’s Claw Creeper)

ต้นเหลืองชัชวาล หรือแคทส์คลอว์ จะมีลักษณะเป็นไม้เนื้อแข็งขนาดเล็กถึงกลาง ใบเป็นแบบนิ้วมือ ทรงไข่ ปลายแหลม โคนมน ขอบหยัก แผ่นบาง เกาะพันกับต้นไม้อื่น ส่วนใหญ่มักจะปลูกเป็นไม้เลื้อยทำซุ้ม หรือเกาะกำแพง ออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบ และปลายยอด เป็นทรงกรวย หรือทรงแตร สีเหลือง มีผลเป็นฝักแบน สีน้ำตาล สามารถปลูกได้ในดินทุกชนิด แต่จะชอบดินเหนียว หรือดินทรายเป็นพิเศษครับ

 

🌈วิธีการดูแล : ต้องการน้ำไม่มาก ให้รดแค่พอชุ่มพอดีๆ ชอบแสงแดดจัด และอากาศร้อนครับ

 

 

🌲พวงคราม (Purple sandpaper)

พวงคราม มีลักษณะเป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็ง มีดอกสีม่วงที่สวยมากๆ ลำต้นมีสีน้ำตาล ใบเรียวรี อีกทั้งยังเป็นไม้เลื้อยที่นิยมปลูกกันมาก เพราะมีดอกที่สวยงาม สามารถปลูกทำซุ้ม นิยมนำมาปลูกประดับที่นอกตัวบ้าน เช่น รั้วพวงคราม รั้วบ้าน ประตูซุ้มทางเข้า หรือซุ้มม้านั่ง ด้วยความหนาของเถา จะเป็นดั่งหลังคากันแดดตามธรรมชาติชั้นดีเลยครับ

 

🌈วิธีการดูแล : ทนแล้งได้ดี ไม่ชอบน้ำมาก สามารถปลูกในที่ที่โดนแสงแดดได้ทั้งวันครับ

 

 

🌲พวงชมพู (Mexican Creeper)

พวงชมพู หรือชมพูพวง เป็นไม้เลื้อยที่โตเร็ว มีอายุหลายปี มีลักษณะใบรูปหัวใจ ปลายใบเรียวแหลม โคนใบเว้ารูปหัวใจ ขอบใบเรียบ แผ่นใบบางคล้ายกระดาษ มีมือพันที่ปลายยอด และซอกใบ นิยมปลูกเพื่อทำซุ้ม จะสวยงามมากๆ เพราะมีดอกเป็นช่อสีชมพู และออกดอกตลอดทั้งปีอีกด้วยครับ

 

🌈วิธีการดูแล : รดน้ำเมื่อหน้าดินแห้ง และไม่ควรรดจนชุ่มเกินไป สามารถปลูกในที่ที่โดนแสงแดดได้ทั้งวันครับ

 

นอกจากจะช่วยทำให้กำแพงข้านดูสวยงาม และร่มเย็นแล้ว✨ ต้นไม้เหล่านี้ ยังสามารถป้องกันแสง และความร้อนจากดวงอาทิตย์☀️ได้อีกด้วย ซึ่งทำให้อุณหภูมิบริเวณนั้นลดลงได้ถึง 3-5 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว🎉 ทั้งนี้เพื่อให้บ้านดูสวยงามอยู่เสมอ🏠🌿 ควรหมั่นตัดแต่งทรงให้ไม่รก และรดน้ำ เมื่อหน้าดินแห้ง เพียงเท่านี้ก็จะได้ไม้เลื้อยประดับกำแพงเก๋ๆ แล้วครับ💁🏻‍♂️