5 ประโยชน์ ของกากกาแฟ อย่าเพิ่งทิ้ง!

กากกาแฟ☕️ เป็นเศษของเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่ว บด และกลั่น มาเป็นน้ำกาแฟที่ดื่มกัน และในปัจจุบันนี้ความนิยมของเครื่องดื่มกาแฟ ได้มีมากขึ้นทุกวัน💁🏻‍♂️ ซึ่งทำให้ปริมาณกากกาแฟเพิ่มขึ้นตามมาด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าเศษกากกาแฟที่เหลือเหล่านั้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้อีกมากมาย✨

 

วันนี้แอดมินจะมาบอกกับ 5 ประโยชน์ ของกากกาแฟ มีดีอย่าเพิ่งทิ้ง! มีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ🌿

 

☕️ใช้เป็นปุ๋ยปลูกต้นไม้

 

กากกาแฟสามารถนำไปใช้ทำปุ๋ยในการปลูกต้นไม้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีธาตุไนโตรเจนสูง ซึ่งไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญของดีเอ็นเอ อาร์เอ็นเอ และโปรตี โดยพืชต้องนำไปใช้ในการเจริญเติบโต อีกทั้งยังมีโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และสารอย่างอื่นอีกเล็กน้อย ที่ช่วยเพิ่มพัฒนาการของพืชครับ

 

☕️ใช้กำจัดกลิ่นในตู้เย็น

หากมีอาหารในตู้เย็นจำนวนมาก อาจจะทำให้ตู้เย็นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งสามารถกำจัดกลิ่นเหล่านี้ได้ เพียงนำกากกาแฟใส่ถ้วยเล็กๆ แล้วนำไปวางเอาไว้ข้างในในตู้เย็น จากนั้นกากกาแฟจะทำหน้าที่ ดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ จากอาหารออกไปครับ แต่ถ้าต้องการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้เติมวานิลาลงไปในกากกาแฟเล็กน้อย จะช่วยให้กลิ่นหอมละมุนขึ้นอีกด้วยครับ

 

☕️ใช้สำหรับขัดผิว

หากใครกำลังเจอปัญหาผิวไม่หมอง ไม่สดใส กากกาแฟสามารถช่วยได้ครับ เพราะในกากกาแฟนั้น มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเป็นตัวขจัดพิษให้กับผิวชั้นนอก และกระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิวชั้นใน ปรับสภาพความดันโลหิต และกระตุ้นการเผาผลาญไขมันใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวดูเปล่งปลั่งครับ ที่สำคัญกากกาแฟไม่ทำร้ายผิวเหมือนกับสครับที่เป็นเกลืออีกด้วยนะครับ

 

☕️ใช้สำหรับไล่มด

หากมีปัญหามดเดินป้วนเปี้ยนภายในบ้าน หรือในตู้ต่างๆ ซึ่งสามารถขจัดมดเหล่านี้ได้ โดยนำกากกาแฟไปถูที่ตู้ที่มีมดอยู่ เพียงเท่านี้เหล่าบรรดามดทั้งหลายจะไม่เข้าใกล้ตู้เหล่านี้อีกเลย เพราะในกากกาแฟมีกลิ่นบางอย่างที่มดไม่ชอบนั่นเองครับ

 

 

☕️ใช้ขัดรอยไหม้ที่หม้อ หรือกระทะ

นำกากกาแฟมาใส่ถุงผ้าให้มีรูปทรงที่พอดีมือ จากนั้นนำไปขัดบริเวณรอยเปื้อน หรือรอยไหม้ของหม้อ และกระทะ ช่วยให้คราบที่ฝังแน่นอยู่หลุดออกไปอย่างง่ายดาย แถมยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์ครัวให้ยาวนานเหมือนใหม่ได้อยู่ตลอดเวลาเลยครับ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับทั้ง 5 ประโยชน์ดีๆ จากกากกาแฟ✨ รู้แบบนี้แล้วอย่ารีบทิ้งกากกาแฟกันนะครับ เพราะนอกจากจะขัดผิวพรรณช่วยให้เปล่งปลั่งแล้ว ยังมีประโยชน์ที่สามารถช่วยงานบ้านได้อีกด้วย ลองนำไปใช้กันดูได้เลยครับ💁🏻‍♂️✨

 

ที่มา : mgronline