5 ไม้ด่างยอดนิยม เลี้ยงง่าย ราคาสบายกระเป๋า

การปลูกต้นไม้ เป็นกิจกรรมยามว่างที่ไม่ว่าใครก็สามารถเริ่มต้นปลูกกันได้ง่ายๆครับ🌱 รวมไปถึงต้นไม้ด่าง ที่ปัจจุบันนี้กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักต้นไม้ ✨ ซึ่งหลายๆ คนอาจจะเห็น หรือได้ยินมาว่าบางพันธุ์มีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ก็ยังมีต้นไม้ด่างบางพันธุ์ที่ราคาน่ารัก สบายกระเป๋า อีกทั้งยังดูแลรักษาง่าย จะมีต้นไม้ด่างพันธุ์ไหนบ้าง ตามไปดูกันเลยครับ

 

พลูงาช้าง

มีลักษณะใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปหัวใจถึงรูปไข่กว้าง ปลายเรียวแหลม โคนมนหรือรูปหัวใจ ขอบเรียบ แผ่นใบบิดเล็กน้อย สีเขียวมีลายด่างสีขาว จัดว่าเป็นไม้เลื้อยที่เลี้ยงได้ง่ายมาก สามารถเลี้ยงได้ทั้งในกระถางและในน้ำ จะนำไปวางตกแต่งบนโต๊ะทำงาน หรือแขวนในห้องน้ำเก๋ๆ โดยจะชอบดินร่วนๆ และมีแสงแดดรำไรครับ

 

💧รดน้ำ : สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือเมื่อหน้าดินแห้ง

 

ก้ามปูหลุดด่าง

มีลักษณะใบเดี่ยวเรียงสลับระนาบเดียว รูปไข่ เป็นสีเขียวปนม่วงแดง มีแถบสีเทาเงินพาดตามความยาวใบ ใต้ใบสีม่วงแดง ออกดอกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด สีชมพูอมม่วงมี 3 กลีบ เป็นไม้ประดับที่ชอบแสงรำไร เติบโตได้ในดินร่วนปนทราย ที่ระบายน้ำได้ดี เหมาะปลูกคลุมดิน เป็นไม้กระถางแขวนครับ

 

💧รดน้ำ : สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง หรือเมื่อหน้าดินแห้ง

 

บอนสีอิเหนา

บอนสีเรียกได้ว่าเป็นราชินีแห่งไม้ใบ เพราะมีการปลูกเลี้ยงกันมานานแล้ว และยังปรับปรุงสายพันธุ์ได้ลูกผสมที่หลากหลาย และสวยงาม บอนสีอิเหนามีใบสีเขียวลายขาว ชอบดินที่ระบายน้ำ และอากาศได้ดี ต้องการน้ำมาก และแสงแดดแค่พอรำไร อีกทั้งยังเป็นไม้ฟอกอากาศที่ดีอีกด้วยครับ

 

💧รดน้ำ : วันละ 2 ครั้ง หรือเมื่อหน้าดินแห้ง

 

วาสนา

ลักษณะทั่วไปของต้นวาสนานั้น จัดว่าเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ 4-10 เมตร โดยลำต้นของวาสนาจะมีลักษณะตรง ไม่มีกิ่งก้าน ใบของต้นวาสนาจะแตกออกมาจากบริเวณยอดของลำต้นซ้อนกันไปมา ส่วนดอกวาสนานั้นจะออกช่อบริเวณบริเวณยอดของลำต้น เป็นดอกขนาดเล็กสีขาว หรือสีเหลืองอ่อน ส่งกลิ่นหอมในเวลาเย็น และกลางคืน ชอบแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแดดจัด เหมาะกับปลูกในกระถาง และบนพื้นดินครับ

 

💧รดน้ำ : สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง หรือเมื่อหน้าดินแห้ง

 

 

ยางอินเดียด่าง

ต้นยางอินเดียเป็นไม้ยืนต้นที่เติบโตเร็วมากสามารถผลิใบใหม่ได้เกือบทุกวัน สามารถสูงได้ถึง 25 ม. ถ้าย้ายปลูกลงดินจะสูงได้ถึง 2-3 ม. และถ้าย้ายปลูกในกระถางไม่ผลัดใบลำต้นเป็นสีน้ำตาลเข้ม ทุกส่วนของลำต้นจะมีน้ำยางสีขาว ด้วยขนาดใบที่ใหญ่พอ ๆ กับฝามือมันเรียบและเป็นมันและรูปแบบของต้นยางอินเดียมีรูปทรงที่สวยงาม

 

💧รดน้ำ : สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง หรือเมื่อหน้าดินแห้ง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับต้นไม้ด่าง🪴ที่สามารถนำไปวางตกแต่งภายในบ้าน หรือบนโต๊ะทำงาน แถมราคาน่ารัก✨ ไม่ว่าใครก็สามารถไปจับจองเป็นเจ้าของได้💁🏻‍♂️ ที่สำคัญเลี้ยงง่าย เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล💧 แต่อย่างไรก็ตามควรศึกษาพันธุ์ไม้ให้เข้าใจ เพื่อที่ต้นไม้จะได้อยู่ประดับบ้านไปนานๆ ครับ🌈

 

ที่มา : zipevent