5 วิธีลดอาการแพ้ขนแมว

หลายๆ คนอาจจะเคยมีอาการภูมิแพ้ทั่วๆ ไป อย่างเช่น แพ้อากาศ หรือแพ้ฝุ่น แต่สำหรับบ้านไหนที่เลี้ยงน้องแมวด้วย🐱 อาการแพ้เหล่านั้น อาจจะมาจากขนของน้องแมวก็ได้เช่นกันครับ ซึ่งแอดมินจะมาแนะนำ 5 วิธีลดอาการแพ้ขนแมว ให้อยู่กับน้องได้แฮปปี้ ต้องทำอย่างไรบ้างตามไปดูกันเลยครับ💁🏻‍♂️

 

🐱อาบน้ำทำความสะอาด

การอาบน้ำให้น้องแมว สามารถฝึกได้ตั้งแต่เด็กๆ เพื่อให้มีความคุ้นเคย และไม่กลัวน้ำ เพื่อเป็นการชำระล้างฝุ่น และโปรตีนที่อยู่ในผิวหนังของน้องแมวได้ แต่ไม่ควรอาบน้ำให้น้องเกิน 1 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือสามารถเลือกใช้เป็นทิชชูเปียก เช็ดทำความสะอาดทุกๆ 2-3 วันก็ได้เช่นกันครับ

 

🐱แปรงขนเป็นประจำ

การแปรงขนน้องแมว จัดว่าเป็นอีกวิธีที่ง่าย และช่วยลดการปลิวของขนที่จะไปติดตามเสื้อผ้า มุมห้อง และเฟอร์นิเจอร์ได้ดี อีกทั้งยังทำให้น้องแมวผ่อนคลาย และแฮปปี้ด้วยครับ หลังจากที่แปรงขนน้องเสร็จแล้ว ควรล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาด เพื่อป้องกันผดผื่น ตามร่างกาย และป้องกันการระคายเคืองในตาครับ

 

 

🐱เลือกอาหารแมวแบบ Grain–Free

เป็นอาหารที่ปราศจากธัญพืช หรือวัตถุดิบที่มีเนื้อสัตว์เป็นหลัก เนื่องจากอาหารน้องแมวมีผลต่อการผลิตโปรตีนในน้ำลายแมว สามารถเลือกให้กินอาหารบาร์ฟได้ยิ่งดีครับ เพราะจะทำให้น้องแมวสุขภาพดี ไม่แพ้อาหาร ลดกลิ่นปาก และขนไม่หลุดร่วงครับ

 

 

🐱ดูดฝุ่นเป็นประจำ

พยายามจัดห้องให้โล่งมากที่สุด และเปิดหน้าต่างให้มีอากาศถ่ายเทเสมอเมื่อมีโอกาส ที่สำคัญควรดูดฝุ่นทุกวัน ไม่แนะนำให้ใบ้ไม้กวาด เพราะจะทำให้ขนลอยฟุ้งในอากาศได้ แต่ถ้าหากมีน้องแมว 1-2 ตัว ควรดูดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง รวมถึงสิ่งของ เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากผ้า ของเล่นต่างๆ และที่นอนของน้องด้วยครับ

 

 

🐱ใช้เครื่องกรองอากาศ

หากมีอาการแพ้ขนแมวหนักๆ แนะนำให้ซื้อเครื่องกรองอากาศสักเครื่อง และควรเลือกยี่ห้อที่ใช้แผ่นกรองอากาศคุณภาพสูง และยิ่งกรองได้น้อยกว่า 0.00X ไมครอนจะยิ่งดี เพราะสามารถดักจับฝุ่น PM เชื้อไวรัส แบคทีเรีย เส้นขน และสะเก็ดผิวหนังของน้องแมวได้ครับ

 

อย่างไรก็ตามหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าอย่างไรทาสก็ต้องอยู่กับน้องแมว 💁🏻‍♂️ควรป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือหลังเล่นกับน้องทุกๆ ครั้💥ที่สำคัญไม่ควรให้น้องเข้าห้องนอน เพราะอาจจะทำให้มีขนร่วงอยู่บนเตียง และปลิวอยู่ในห้องได้ครับ🐱✨

 

ที่มา : shortrecap