5 วิธีช่วยลดความเครียดของลูก จากการเรียนออนไลน์

การเรียนออนไลน์💻 ในปัจจุบันนี้ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับลูกๆ👧🏻🧒🏻 เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 🦠 ซึ่งทำให้ส่งผลต่อการเรียนเป็นอย่างมาก📚 วันนี้แอดมินจะมาแนะนำ 5 วิธีช่วยลดความเครียดของลูกๆ จากการเรียนออนไลน์💁🏻‍♂️ ตามไปดูพร้อมๆ กันเลยครับ💨

 

🌈 วิดีโอคอลกับเพื่อนๆ

เมื่อเด็กๆ จำเป็นต้องกักตัวอยู่บ้าน ไม่ได้พบเจอ หรือเล่นกับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้เกิดอาการซึมเศร้าได้ ยิ่งการเรียนออนไลน์ อาจเป็นตัวเร่งให้เด็กเกิดความเครียดเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้นควรให้เด็กๆ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ โดยอาจใช้ช่องทางติดต่อสื่อสารกันผ่านทางออนไลน์ โซเชียลมีเดียส่งข้อความแชท โทรคุย หรือวิดีโอคอลครับ

 

🌈 เล่นเกมคลายเครียด

ควรเลือกเกมที่ส่งเสริมพัฒนาการ และสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว อย่างเช่น เกมที่ทุกคนจะต้องคิดหาวิธีแก้ปัญหา และสามารถเล่นด้วยกันหลายๆ คนได้ เพื่อเป็นการผ่อนคลาย ลดความเครียดจากการเรียนออนไลน์ โดยพูดคุยกับลูกๆ และแบ่งตารางเวลาเล่นเกมให้ชัดเจนครับ

 

🌈 ทำอาหาร หรือทำขนม

การชวนลูกทำอาหาร หรือทำขนม ให้ลูกๆ ช่วยหยิบอุปกรณ์ต่างๆ เป็นการฝึกประสาทสัมผัส ได้แก่ การเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การรับรส และการได้สัมผัสเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น นอกจากนี้ยังจัดว่าเป็นกิจกรรมที่มีขั้นตอน และการวางแผน ช่วยเสริมสร้างกระบวนการจัดการระบบของการคิด เพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่สำเร็จลุล่วงได้ครับ

 

🌈 อ่านหนังสือทั่วไป

การอ่านหนังสือเหมือนเป็นการออกกำลังสมองที่ดี เพื่อที่สมองจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นความจำให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น เพราะการอ่านหนังสือ สมองจะเก็บเนื้อหาที่อ่าน และจินตนาการตามเนื้อเรื่องที่อ่านตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้ลูกๆ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีไหวพริบที่ดีมากขึ้นครับ

 

🌈 ทำงานบ้าน ฝึกไหวพริบ

สามารถเลือกให้ลูกๆ ทำงานบ้านอย่างเหมาะสมกับช่วงวัย จัดว่าเป็นการฝึกที่ดีที่สุด เพราะจะช่วยสร้างความรับผิดชอบ มีวินัย อดทน ละเอียดรอบคอบ และยังฝึกการรู้จักวางแผน ลงมือทำ แก้ปัญหาเห็นคุณค่าของตัวเอง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพนั่นเองครับ

 

สุดท้ายนี้ต้องคอยหมั่นสอดส่องดูพฤติกรรมลูกๆ อยู่เสมอ 💁🏻‍♂️ ชวนพูดคุย ถามไถ่บ้างเป็นครั้งคราว💭 โดยเฉพาะเด็กเล็ก🧒🏻 ยิ่งเป็นกลุ่มที่ต้องดูแลเอาใจใส่มากที่สุดเลยครับ ครอบครัวจึงเป็นส่วนสำคัญในการช่วยลดความเครียด✨ พ่อแม่สามารถจัดมุมเรียนให้น่าเรียน ทำให้ลูกๆ ไม่รู้สึกเบื่อ🌈 และไม่กดดันเกินไปครับ📚

 

ที่มา : starfishlabz