5 จุดควรระวังในบ้าน เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่มีลูกน้อยภายในบ้าน👶🏻👧🏻 ควรคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก💁🏻‍♂️ เพราะเด็กจัดว่าเป็นช่วงวัยซุกซน 💥มักจะเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ได้บ่อยที่สุด ในวันนี้แอดมินจะมาแนะนำ 5 จุดควรระวังในบ้าน🏡 เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย มีจุดไหนบ้างตามไปเช็คพร้อมๆ กันเลยครับ

.

📌บริเวณพื้นห้อง

หมั่นเช็คพื้นบ้านสม่ำเสมอ ไม่ควรให้พื้นห้องเปียก เพราะอาจจะทำให้ลื่นหกล้มได้ ในการทำความสะอาดพื้น ควรระมัดระวังเศษของเล็กๆ เช่น กระดุม เมล็ดถั่ว ลวดเย็บกระดาษ ตกหล่นเพราะ ลูกน้อย อาจจะเก็บเข้าปาก และติดคอครับ และถ้าหากบ้านไหนใช้พรมปูพื้น ควรหมั่นดูดฝุ่นออกจากพรม เพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมมของแบคทีเรีย และเชื้อโรคเอาไว้นะครับ

.

📌บริเวณบันได

หากเป็นบ้าน 2 ชั้น ควรติดตั้งประตูกั้นตรงบริเวณทางลงบันได และลงกลอนให้แน่นหนาทุกครั้ง เพื่อป้องกันลูกน้อยพลัดตกลงมาครับ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยไม่ควรปล่อยให้ลูกน้อยขึ้น-ลงบันไดตามลำพัง ถึงแม้ว่าจะเริ่มขึ้นบันไดเป็นบ้างแล้วก็ตาม และติดยางที่ขอบบันได เพื่อกันลื่นล้ม และอย่าลืมปิดเหลี่ยมคมๆ ของบันไดด้วยนะครับ

.

📌บริเวณประตู หน้าต่าง

จัดว่าเป็นอีกจุดที่อันตรายมากๆ ดังนั้นควรปิดประตู หรือหน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกประตูหน้าต่างหนีบมือครับ นอกจากนี้ไม่ควรวางเฟอร์นิเจอร์ในตำแหน่งที่ชิดกับหน้าต่าง เพื่อป้องกันลูกน้อยปีนขึ้นไปคว้า และพลัดตกลงมาได้ ที่สำคัญไม่ควรปล่อยให้ลูกน้อยมาเล่นบริเวณประตู เพราะอาจโดนประตูกระแทกได้ครับ

.

📌สารเคมี และสารพิษ

ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี และสารพิษที่ก่อให้เกิดอันตรายที่ใช้ภายในบ้าน เช่น น้ำนาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาดพื้นบ้าน และยากันยุง ควรเก็บในที่สูง ให้พ้นมือลูกน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยสัมผัส หรือเผลอทำหกเลอะเทอะ และกินสารเคมีเหล่านี้เข้าไปครับ

.

📌เครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน อย่างเช่น เตารีด เตาอบ เครื่องปิ้งขนมปัง ควรเก็บ หรือตั้งไว้ที่พ้นมือลูกน้อย รวมไปถึงพัดลม เครื่องดูดฝุ่น เตาร้อนต่างๆ ควรบอกเพื่อให้ลูกน้อยจดจำ และระวังตัวเองอยู่เสมอ และหลังใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเสร็จ ควรเก็บสายไฟม้วนให้เรียบร้อย เพราะสายไฟอาจจะทำให้สะดุดหกล้ม หรือพันคอเด็กจนหายใจไม่ออกได้ครับ

.

นอกจากนี้ยังคงมีอีกหลายๆ จุดอันตรายในบ้าน🏠 ที่ต้องเฝ้าระวังอีกมากมาย💥 ที่สำคัญควรดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิด👀 ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เพียงลำพัง แม้แต่เสี้ยวนาทีเดียว⏰ เพราะอุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ💨 อย่างไรก็ตามหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่คุณพ่อคุณแม่ได้นะครับ 🌈🙆🏻‍♂️

.

ที่มา : parentsone