ระวัง! สัตว์อันตราย ที่มากับฤดูฝน

หลายคนอาจจะเตรียมตัวรับมือเพื่อปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวัน กับสภาพอากาศในฤดูฝน🌧เอาไว้บ้างแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าแมลงมีพิษ🕷 และสัตว์อันตราย🐍 ก็มักจะมาพร้อมกับฤดูฝนด้วยเช่นกัน มาดูกันครับว่ามีแมลงมีพิษ และสัตว์อันตรายชนิดใดบ้าง ที่ควรระวังในฤดูฝน☔️

.

🔹ตะขาบ (Centipedes)

สัตว์รูปร่างชวนสยอง ที่พิษสงร้ายแรง ในเวลา🌞กลางวันจะซ่อนตัวอยู่ในที่เย็นๆ ใต้ก้อนหิน ออกล่าเหยื่อในเวลา🌙กลางคืน กินแมลง และสัตว์ขาข้อตัวเล็กๆ เป็นอาหาร ซึ่งต้องระวังอย่างมากในฤดูฝน และบริเวณที่มีน้ำท่วม🌊 ผู้ที่ถูกพิษจะมีอาการเจ็บปวดอักเสบ บวมแดง ชา บางรายแพ้พิษรุนแรงอาจมีอาการหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ อาเจียน ปวดศีรษะได้ และอาจเป็นอัมพาตบริเวณจุดที่ถูกกัดครับ 💥หากโดนตะขาบกัด ให้ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาด💦 หรือสบู่อ่อนๆ🧼  แล้วใช้ผ้าพันแผลพันไว้ พร้อมประคบเย็นครับ

.

🔹งู (snake)

สัตว์อันตรายที่พบได้บ่อยขึ้นในหน้าฝน เนื่องจากฝนที่ตกหนักๆ อย่างต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณที่อยู่อาศัยของงู🐍ได้ ส่งผลให้เจ้างูต้องอพยพหนีน้ำไปตามที่ต่างๆ รวมถึงบ้านเรา🏡ด้วย

โดยอันตรายจากงูนั้นคงรู้กันว่าร้ายแรงถึงชีวิต 💥หากเกิดอันตรายจากงู ให้พยายามจดจำลักษณะของงูที่กัด และรีบล้างแผลด้วยน้ำสะอาด💦 ห้ามกรีด ตัด ดูด จี้ไฟ หรือพอกยาบริเวณแผลที่ถูกงูกัด เนื่องจากอาจทำให้มีการติดเชื้อได้ครับ แนะนำแจ้ง ☎️สายด่วน 1669 ทันที

.

🔹แมงป่อง (Scorpions)

แมงป่องออกหากินในเวลา🌙กลางคืน มักพบในห้องน้ำ ครัว ผนังห้อง หรือท่อแอร์ ชอบที่เย็น ☀️กลางวันซุกอยู่ตามกองไม้ กองหิน และในดิน ซึ่งแมงป่อง🦂มีอาวุธร้ายเป็นเหล็กในอยู่บริเวณหาง พร้อมก้ามใหญ่น่าเกรงขามอีก 1 คู่ โดยพิษของแมงป่องนั้นร้ายแรงมากๆ 💥หากถูกแมงป่องต่อยให้ล้างแผลให้สะอาดด้วยน้ำ💦 และสบู่🧼 จากนั้นประคบแผลด้วยผ้าห่อน้ำแข็ง🧊 เพื่อบรรเทาอาการปวด ซึ่งจะช่วยให้พิษกระจายตัวได้ช้าลง และรีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์ครับ🚑

.

🔹แมงมุม (Spider)

แมงมุม🕷ส่วนมากที่เข้ามาในบ้านมักไม่มีพิษ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงหากถูกกัด มีเพียงอาการระคายเคืองเล็กน้อย เช่น บวม แดง คัน แสบร้อน ต่ก็มีแมงมุม🕷บางชนิดที่มีพิษร้ายแรง เช่น แมงมุมแม่ม่ายดำ แมงมุมแม่ม่ายน้ำตาล แมงมุมแม่ม่ายหลังแดง ซึ่งต้องระวังอย่างมากในหน้าฝนนี้ พิษของแมงมุมเหล่านี้มีผลต่อระบบเลือด🩸 ทำให้เกิดความผิดปกติในอวัยวะหลายๆ ส่วน 💥หากโดนแมงมุมกัด ให้รีบล้างทำความสะอาดบาดแผล และประคบเย็นบริเวณที่ถูกกัด ไม่ควรประคบร้อนที่แผล แต่ถ้ามีอาการปวดสามารถรับประทานยาแก้ปวด💊ได้ครับ กรณีมีอาการรุนแรงควรไปพบแพทย์โดยด่วน🚑

.

🔹แมลงสาบ (Cockroach)

เมื่อออกไปนอกบ้าน หลายคนอาจจะเคยเห็นแมลงสาบในช่วงฤดูฝนตามสถานที่ต่างๆ และแน่นอนต้องมีเหล่าแมลงสาบที่อยู่บริเวณบ้าน🏡 ที่หนีน้ำเข้ามาแฝงตัวภายในบ้านเราด้วยเช่นกัน❗️ ถึงแมลงสาบจะเป็นแมลงที่ไม่มีพิษ แต่ก็สร้างอันตรายให้เราได้จากเชื้อโรค🦠ที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร และพยาธิ💥พวกเศษของปีก หรือชิ้นส่วนต่างๆ ของแมลงสาบ ถ้าหายใจเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกันครับ หากโดนกัด ควรรีบล้างแผลด้วยน้ำสะอาด และใส่ยาฆ่าเชื้อโรคเช่นไอโอดีนด้วยนะครับ

.

จะเห็นได้ว่าแมลงหรือสัตว์ชนิดอื่นๆ บางตัวไม่มีพิษ 💥แต่อาจเป็นพาหะนำโรคร้ายมาสู่สมาชิกในบ้านได้❗️ หากโดนสัตว์อันตรายกัด หรือต่อย และยังไม่แน่ใจว่าเป็นสัตว์มีพิษหรือไม่ อย่างไรก็ตามควรรีบไปพบแพทย์ก่อน🧑🏻‍⚕️ เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกในครอบครัวครับ💁🏻‍♂️

.

ที่มา : wellcome-evolution