โอนบ้าน 2568 มีขั้นตอนอะไรบ้าง พร้อมบอกเอกสารที่ต้องเตรียม และวิธีคิดค่าโอน

โอนบ้าน ขั้นตอนสำคัญในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์อย่าง โครงการบ้านเดี่ยว, ทาวน์โฮม,และคอนโด ที่ผู้ซื้อและผู้ขายต้องทำความเข้าใจ เพื่อให้การโอนกรรมสิทธิ์เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้การโอนบ้านเป็นกระบวนการทางกฎหมายที่ค่อนข้างซับซ้อน การเตรียมตัวให้พร้อมจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการโอนบ้านได้

Frasers Property Home เข้าใจถึงความสำคัญของการโอนบ้าน จึงมีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการโอนบ้านในปี 2568 มาฝากในบทความนี้กัน

ทำความเข้าใจ! การโอนบ้านคืออะไร

ความหมายการโอนบ้าน

การโอนบ้าน คือการเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์จากผู้ขายไปยังผู้ซื้อ โดยมีผลทางกฎหมาย ทำให้ผู้ซื้อมีสิทธิในความเป็นเจ้าของบ้านอย่างสมบูรณ์ ซึ่งการโอนบ้านจะต้องดำเนินการที่สำนักงานที่ดิน โดยมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการและตรวจสอบเอกสาร

ค่าใช้จ่ายโอนบ้านเกิดขึ้นตอนไหน?

ค่าใช้จ่ายในการโอนบ้านจะเกิดขึ้นในวันที่ทำการโอนกรรมสิทธิ์ ณ สำนักงานที่ดิน โดยผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของอสังหาริมทรัพย์ ราคาประเมิน และเงื่อนไขในการซื้อขาย

โอนบ้านใช้เอกสารอะไรบ้าง ?

เอกสารสำหรับการโอนบ้าน

การโอนบ้านจะต้องใช้เอกสารจากทั้งฝั่งผู้ขายและฝั่งผู้ชื้อ ดังนี้

เอกสารของผู้ขาย

  1. สำเนาบัตรประชาชน
  2. สำเนาทะเบียนบ้าน
  3. สำเนาทะเบียนสมรส (ถ้ามี)
  4. หนังสือยินยอมของคู่สมรส (ถ้ามี)
  5. โฉนดที่ดินตัวจริง
  6. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ)

เอกสารของผู้ซื้อ

  1. สำเนาบัตรประชาชน
  2. สำเนาทะเบียนบ้าน
  3. สำเนาทะเบียนสมรส (ถ้ามี)
  4. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ)
  5. เอกสารจากธนาคาร(กรณีขอสินเชื่อ)

เอกสารอื่น ๆ

  • สัญญาซื้อขาย
  • ใบปลอดหนี้ (ถ้ามี)
  • หนังสือยินยอมให้ปลูกสร้าง(กรณีเป็นบ้านจัดสรร)            

การโอนบ้านต้องไปที่ไหน

การโอนบ้านจะต้องไปดำเนินการที่สำนักงานที่ดินในเขตพื้นที่ที่บ้านตั้งอยู่ โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานที่ดินจะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารและจดทะเบียนการโอนกรรมสิทธิ์

ขั้นตอนการโอนบ้าน    

ขั้นตอนกาโอนบ้าน

การโอนกรรมสิทธิ์บ้าน คอนโด หรือทาวน์โฮม เป็นขั้นตอนสำคัญที่ผู้ซื้อและผู้ขายต้องดำเนินการร่วมกัน เพื่อให้การโอนกรรมสิทธิ์เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและราบรื่น

1. เตรียมเอกสาร

การเตรียมเอกสารเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ ผู้ซื้อและผู้ขายต้องเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน เพื่อนำไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดิน โดยทั้งนี้เอกสารที่ต้องเตรียมอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของอสังหาริมทรัพย์และเงื่อนไขการซื้อขาย

2. นัดหมายผู้ซื้อผู้ขาย

เมื่อเตรียมเอกสารครบถ้วนแล้ว ผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องนัดหมายวันและเวลาในการไปดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ ณ สำนักงานที่ดิน โดยควรนัดหมายล่วงหน้าเพื่อความสะดวก

3. ชำระค่าธรรมเนียมและภาษีที่เกี่ยวข้อง

ในวันนัดหมาย ณ สำนักงานที่ดิน ผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องชำระค่าธรรมเนียมและภาษีที่เกี่ยวข้องกับการโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของอสังหาริมทรัพย์และราคาประเมิน

4.ลงนามโอนกรรมสิทธ์และรับโฉนดใหม่

หลังจากชำระค่าธรรมเนียมและภาษีแล้ว ผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องลงนามในเอกสารการโอนกรรมสิทธิ์ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดิน จากนั้นผู้ซื้อก็จะได้รับโฉนดที่ดินฉบับใหม่

โอนบ้านพร้อมที่ดินเสียค่าอะไรบ้าง?    

มีค่าใช้จ่ายหลัก ๆ อยู่ 5 อย่าง ดังนี้          

1. ค่าธรรมเนียมโอน    

ค่าธรรมเนียมการโอน

ค่าธรรมเนียมโอน คือ ค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระให้กับกรมที่ดิน เพื่อดำเนินการจดทะเบียนการโอนกรรมสิทธิ์ โดยอัตราค่าธรรมเนียมจะแตกต่างกันไปตามประเภทของอสังหาริมทรัพย์และราคาประเมินของอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ

2. ภาษีธุรกิจเฉพาะ    

ภาษีธุรกิจเฉพาะ คือ ภาษีที่ต้องชำระเมื่อมีการขายอสังหาริมทรัพย์ภายใน 5 ปี นับจากวันที่ได้มา โดยมีอัตราคงที่ตามที่กฎหมายกำหนด

3. อากรแสตมป์    

อากรแสตมป์ คือ ค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระเมื่อมีการทำนิติกรรมสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ โดยมีอัตราตามที่กฎหมายกำหนด

4. ค่าจดจำนอง    

ค่าจดจำนอง คือ ค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระให้กับกรมที่ดิน เมื่อมีการจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงิน

5. ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา    

ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือ ภาษีที่คำนวณจากรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ชิ้นนั้น ๆ    

โอนบ้านใช้เวลานานไหม    

ระยะเวลาในการโอนบ้านขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความพร้อมของเอกสาร จำนวนผู้มาใช้บริการที่สำนักงานที่ดิน และความซับซ้อนของขั้นตอน โดยทั่วไปแล้วหากเอกสารครบถ้วนและไม่ติดปัญหาใด ๆ จะใช้เวลาทำเรื่องประมาณ 1-2 ชั่วโมง

โอนกรรมสิทธ์บ้าน ค่าธรรมเนียมและภาษี ใครต้องจ่าย?    

ในการโอนกรรมสิทธิ์บ้าน ผู้ซื้อและผู้ขายจะมีภาระในการชำระค่าธรรมเนียมและภาษีที่แตกต่างกันไป ดังนี้  

ผู้ซื้อ

  • มีค่าธรรมเนียมการโอน โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 2% ของราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่บางครั้งอาจมีการตกลงให้ผู้ซื้อและผู้ขายออกค่าใช้จ่ายส่วนนี้คนละครึ่ง หรือในบางกรณีผู้ขายอาจเป็นผู้ชำระค่าธรรมเนียมการโอนให้ทั้งหมด
  • หากผู้ซื้อกู้เงินจากธนาคารเพื่อซื้อบ้าน จะต้องเสียค่าจดจำนองให้กับกรมที่ดิน โดยคิดเป็น 1% ของยอดจดจำนอง
  • อากรแสตมป์อยู่ที่ 0.5% ของราคาซื้อขาย หรือราคาประเมินของบ้าน            

ผู้ขาย

  • หากผู้ขายขายบ้านภายใน 5 ปี นับจากวันที่ได้มา จะต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมิน (ถ้าเสียภาษีธุรกิจเฉพาะแล้ว จะไม่ต้องเสียค่าอากรแสตมป์)
  • ผู้ขายที่เป็นบุคคลธรรมดาจะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากรายได้ที่เกิดจากการขายบ้าน

วิธีคำนวณค่าโอนบ้าน

วิธีคำนวณค่าโอนบ้าน

การโอนบ้านเป็นธุรกรรมที่มีค่าใช้จ่ายหลายรายการ การคำนวณค่าใช้จ่ายล่วงหน้าจะช่วยให้คุณเตรียมเงินได้อย่างถูกต้องและป้องกันการจ่ายเกินจำเป็น

กรณีที่ 1 ผู้ขายถือครองทรัพย์ไม่เกิน 5 ปี

จะมีค่าใช้จ่ายหลัก ๆ ดังนี้

  • ค่าธรรมเนียมการโอนโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 2% ของราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
  • ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมิน
  • ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยคำนวณจากรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์

กรณีที่ 2 ผู้ขายถือครองทรัพย์เกิน 5 ปี

จะมีค่าใช้จ่ายดังนี้

  • ค่าธรรมเนียมการโอน 2% ของราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
  • ค่าอากรแสตมป์ 0.5% ของราคาซื้อขาย
  • ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คำนวณจากรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์

นโยบายลดค่าโอนและจดจำนองจากรัฐบาล

เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการมีที่อยู่อาศัยของประชาชน รัฐบาลได้ออกมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองสำหรับอสังหาริมทรัพย์ โดยมีรายละเอียดดังนี้:

  • ลดค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 0.01%
  • ลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จาก 1% เหลือ 0.01%

โดยมีเงื่อนไขว่าราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ต้องไม่เกิน 7 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 7 ล้านบาทต่อสัญญา สำหรับผู้ซื้อที่เป็นบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ - 31 ธันวาคม 2567 ทั้งนี้สำหรับปี 2568 กำลังอยู่ในช่วงเคาะมาตรการกระตุ้นต่ออายุลดค่าโอนนี้อยู่

ตารางค่าใช้จ่ายของนโยบายลดค่าโอน-และจดจำนองจากรัฐบาล

ราคาบ้าน ค่าโอนและจดจำนองก่อนมีมาตรการรัฐ ค่าโอนและจดจำนองหลังมีมาตรการรัฐ
ซื้อบ้านราคา 3 ล้านบาท ค่าโอน 2% = 60,000 บาท ค่าจดจำนอง 1% = 30,000 บาท รวมค่าใช้จ่าย = 90,000 บาท ค่าโอน 0.01% = 300 บาท ค่าจดจำนอง 0.01% = 300 บาท รวมค่าใช้จ่าย = 600 บาท
ซื้อบ้านราคา 5 ล้านบาท ค่าโอน 2% = 100,000 บาท ค่าจดจำนอง 1% = 50,000 บาท รวมค่าใช้จ่าย = 150,000 บาท ค่าโอน 0.01% = 500 บาท ค่าจดจำนอง 0.01% = 500 บาท รวมค่าใช้จ่าย = 1,000 บาท 1
ซื้อบ้านราคา 7 ล้านบาท ค่าโอน 2% = 140,000 บาท ค่าจดจำนอง 1% = 70,000 บาท รวมค่าใช้จ่าย = 210,000 บาท ค่าโอน 0.01% = 700 บาท ค่าจดจำนอง 0.01% = 700 บาท รวมค่าใช้จ่าย = 1,400 บาท 2

สิ่งที่ควรรู้ก่อนโอนกรรมสิทธิ์บ้าน    

สิ่งที่ควรรู้ก่อนโอนกรรมสิทธ์บ้าน

  1. ตรวจสอบบ้านให้ดีก่อนโอนกรรมสิทธิ์
    การตรวจสอบบ้านก่อนโอนกรรมสิทธิ์เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้มั่นใจว่าบ้านอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่มีปัญหา หรือข้อบกพร่องใด ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการอยู่อาศัยในภายหลัง โดยควรตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ เช่น โครงสร้างบ้าน ระบบไฟฟ้า ระบบประปา และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในตัวบ้านให้ครบ

  2. เตรียมค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ให้พร้อม
    การโอนกรรมสิทธิ์บ้านมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องหลายรายการ เช่น ค่าธรรมเนียมการโอน ภาษีธุรกิจเฉพาะ อากรแสตมป์ ค่าจดจำนอง และค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จึงควรเตรียมค่าใช้จ่ายเหล่านี้ให้พร้อม เพื่อให้การโอนกรรมสิทธิ์เป็นไปอย่างราบรื่น

  3. ตรวจสอบราคาขายบวกค่าโอนให้ถูกต้อง
    ควรตรวจสอบราคาขายบ้านและค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง รวมทั้งตรวจสอบรายละเอียดในสัญญาซื้อขาย และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักงานที่ดินหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนในทุกประเด็นที่คุณยังคงสงสัยเกี่ยวกับการโอนบ้าน

(FAQ) คำถามที่พบบ่อย    

โอนบ้านแล้วได้ทะเบียนบ้านเลยไหม ?

การโอนบ้านและการขอทะเบียนบ้านเป็นคนละขั้นตอนกัน ดังนั้นหลังจากโอนบ้านแล้ว ผู้ซื้อจะต้องไปดำเนินการขอเปลี่ยนแปลงชื่อเจ้าบ้านที่สำนักงานเขตหรือเทศบาลด้วยตนเอง โดยใช้เอกสารการโอนกรรมสิทธิ์เป็นหลักฐาน เพื่อทำการขอทะเบียนบ้านใหม่

ขายที่ดินใครเป็นคนออกค่าโอน ?

โดยทั่วไปแล้วผู้ซื้อและผู้ขายจะตกลงกันว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการโอนที่ดิน หรืออาจแบ่งกันออกคนละครึ่ง แต่ในบางกรณีก็อาจเป็นไปตามข้อตกลงในสัญญาซื้อขาย                

โอนบ้านให้ลูกได้ไหม เสียค่าอะไรบ้าง ?

การโอนบ้านให้ลูกสามารถทำได้ โดยถือเป็นการให้โดยเสน่หา ซึ่งจะเสียค่าธรรมเนียมการโอนในอัตราพิเศษ และอาจมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี      

โอนบ้าน มอบอํานาจให้บุคคลอื่นทำแทนได้ไหม ?       

สามารถทำได้ โดยจะต้องทำหนังสือมอบอำนาจให้ถูกต้องตามกฎหมาย และเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน

สามีโอนบ้านให้ภรรยา ต้องเสียค่าธรรมเนียมอะไรบ้าง ? 

การโอนบ้านระหว่างสามีภรรยา จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอน แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่าอากรแสตมป์อยู่

โอนบ้านไม่มีทะเบียนบ้าน ตัวจริงได้ไหม ? 

ในการทำธุรกรรมการโอนกรรมสิทธิ์บ้านและที่อยู่อาศัย จะต้องใช้ทะเบียนบ้านตัวจริง หากไม่มีฉบับจริง สามารถขอคัดทะเบียนบ้านเฉพาะรายบุคคลได้

สรุป 

การโอนบ้านในปี 2568 มีกระบวนการที่ต้องทำความเข้าใจทั้งในเรื่องของขั้นตอน เอกสาร และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การโอนกรรมสิทธิ์เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีขั้นตอนหลัก ๆ คือ การเตรียมเอกสาร การนัดหมายผู้ซื้อและผู้ขาย การชำระค่าธรรมเนียมและภาษี และการลงนามโอนกรรมสิทธิ์ ณ สำนักงานที่ดิน ซึ่งค่าใช้จ่ายในการโอนบ้านจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของอสังหาริมทรัพย์ ราคาประเมิน และเงื่อนไขการซื้อขาย

การเตรียมตัวให้พร้อมจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการโอนได้ Frasers Property Home เข้าใจถึงความสำคัญของการโอนบ้าน จึงมีโครงการบ้านที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกงบประมาณ พร้อมให้คำปรึกษา ช่วยสนับสนุนและช่วยแก้ปัญหาเพื่อให้คุณเป็นเจ้าของบ้านได้อย่างราบรื่น